11 November 2008

Thư tình ngày đại hồng thủy

Em ạ, trưa nay anh nghe tin sau ba tháng Hà Tây sát nhập vào Hà Nội, giờ đến lượt hồ Bảy Mẫu nhập với hồ Ba Mẫu thành hồ 10 mẫu, sau 33 giờ mưa thối đất thối cát.
Thật tình là anh rất muốn gửi cho em một chiếc ghe chèo hay chiếc xuồng ba lá miền Nam. Em đội nón lá và mặc áo bà ba, khua nhẹ mái dầm trên phố, thỉnh thoảng một thằng cha nào đó chạy tắc ráng băng qua làm chiếc thuyền em tròng trành. Em có thể đi vớt những dề lục bình tím mải miết trôi trên đường Nguyễn Chí Thanh. Nam Bắc sẽ giao hòa trong những ngày mưa lịch sử của thủ đô văn hiến.
Anh đã đặt hàng một cái xuồng như thế, của một tiệm mộc bên dòng Vàm Cỏ Tây. Anh sung sướng nghĩ đến những thằng đại gia lâu nay tán tỉnh em và chở em đi cà phê bằng Lexus, bây giờ ghen tỵ với chiếc xuồng anh gửi. Con Lexus của nó thì đang nổi bồng bềnh trong tầng hầm The Manor, đợi hết những ngày mưa thì đưa ra tiệm giặt mui nệm.
Em sẽ có những ngày thú vị chèo thuyền lên Lý Thường Kiệt mà nhâm nhi cà phê Phố, buổi sáng, em chèo đến phở Thìn ở Lò Đúc. Rời quán phở, em hãnh diện cặp mạn thuyền vào một tiệm Spa và đưa dây mũi cho nhân viên bảo vệ rồi khỏa đôi chân ngà ngọc của em cho sạch rác . Sau đó bước lên lầu nằm thư giãn trong mùi tinh dầu oải hương.
Anh thương dáng em chèo xuồng đi dự hội nghị . Em nhớ đến sớm để có chỗ buộc thuyền em nhé? Vào những ngày này, em nên để theo trên xuồng một vài cái ruột xe bơm căng. Khi đến thăm nhà bạn trong ngõ nhỏ phố nhỏ, hãy buộc xuồng cần thận rồi bơi phao vào ngõ.
Những ngày này, nếu ở chung cư, em hãy đừng quên luyện tập cho dáng người thon thả. Mỗi chiều hãy mặc bikini xuống sân, anh yêu dáng em vẫy vùng trong làn nước chung cư. Mây trời có xanh và nắng có vàng sau những ngày mưa? Nhưng cẩn thận em nhé, anh không tin là dòng nước ngập ở thủ đô có chất dưỡng da, chỉ tin nó có nhiều vi trùng và xác chuột.
Em hãy thỏa sức với niềm đam mê thể thao cảm giác mạnh, săn bắn chẳng hạn. Anh nghĩ lũ chuột từ cống rãnh sẽ trèo lên những khu cao ốc. Anh có thể gửi cho em một khẩu súng hơi. Anh thích thú với suy nghĩ em mạnh mẽ với khẩu súng trong tay và chức vụ tổ trưởng tổ săn chuột cống vừa được khu phố bổ nhiệm.
Rồi đây CSGT Đường bộ sẽ sát nhập với CSGT Đường thủy khi mà những con đường thủ đô hóa những dòng kênh. Buổi chiều em đi làm về ngang qua Văn Miếu sẽ thấy những cụ già ngồi thư thả buông cần kiếm con rô, con diếc. 
Anh sẽ gửi cho em cả một tay lưới bén. Đêm đêm em có thể ra góc đường Bưởi với phố Đội Cấn và giăng lưới. Mưa thế này, cá Hồ Tây sẽ tràn lên tha hồ cho em bắt. Sông Tô Lịch thúi inh mấy chục năm nay từ nay sẽ cuộn sóng. Sẽ là những dề rau muống tươi xanh như cái thời Nguyễn Bính ngồi bờ sông ấy mà viết Cô hàng xén, Lỡ bước sang ngang từ những năm 40 của thế kỷ trước.
Nếu em về Sơn Tây, em ạ, đừng chèo xuồng theo quốc lộ 32, coi chừng nước cuốn em ra sông Đáy. Có đi Bắc Ninh cũng chớ dại chèo xuồng theo ngả bờ đê mà nước nó cuốn em xuống sông Đuống. Và em đừng đi Hải Phòng em nhé, anh nghĩ những con sóng đường 5 sẽ nhấn chìm em của anh.
Giờ này ngoài ấy đang vào vụ đánh bắt cá phải không em? Anh yêu những làng nghề cá vừa mọc lên giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Nếu chúng mình cưới nhau, anh sẽ cố vay ngân hàng để thành lập một công ty đánh bắt. Với đội tàu hùng hậu, sản phẩm của chúng ta sẽ bán khắp siêu thị trong nước và vươn vòi xuất khẩu sang EU. Chúng ta thừa lãng mạn nhưng cũng phải thực tế và táo bạo trọng kinh doanh em ạ. Tình yêu không thể bền vững nếu chúng mình thiếu đói.
Nếu em từng về Bến Tre, em sẽ thương những con đò dọc sông Hàm Luông cuộn đỏ phù sa. Hôm nay anh đọc báo và thương những con đò dọc phố Thành Công như thế. Mỗi chuyến đò đầu phố cuối phố là 20 ngàn đồng. Anh đọc thấy trong đó sự sáng tạo và vượt khó, nhạy bén trong kinh doanh của người dân thủ đô thời hội nhập.
Anh đã từng yêu Hà Nội nắng vàng phấp phới áo lụa Hà Đông, anh thêm yêu Hà Nội mùa nước nổi. Mai này về thủ đô, tình yêu chúng mình sẽ ghi dấu những ngày chèo thuyền giăng lưới, bên những căn nhà sàn soi bóng dòng sông phố. Đã thương em chân dài váy ngắn, giờ nhớ thêm dáng em lui cui làm cá bên sàn nước. 
Anh sẽ về Mộc Hóa mua một ít giống tràm đưa ra ngoài ấy, chúng mình sẽ trồng một rừng tràm trên sân Quần Ngựa. Rồi anh ra Nam Thăng Long thuê đất, mình rải một ít giống sú vẹt và nuôi tôm quảng canh. Anh vui sướng và tự hào nghĩ rằng mai này mỗi lần đi xa, chúng mình sẽ thuê ca nô ra Nội Bài. Ca nô xe sóng lao đi giữa rừng sú vẹt, rừng đước, vuông tôm... Và trên máy bay anh sẽ mỉm cười hẹn trở về khi dưới cánh bay là mái nhà thân thương, có em đợi anh giữa mùa hương tràm bát ngát
Anh yêu Hà Nội và yêu em, yêu những cao ốc nghiêng mình bên dòng nước mưa trộn nước cống rãnh, sông hồ.
Nguồn Blog BCH 

Ghi chú [Trả lời]
Sáng chủ nhật, đọc bức thư này mà cười ra nước mắt. HV đăng lên đây cho mọi người cùng đọc. Ôi Hà... Lội thân yêu ngàn năm bị (văn) vật.
Viết bởi Hoài Vân @ 07:27, 2008-11-02
Chị Hoài Vân ui,
Em xin chị con tem bài này nhé. Đọc đến đoạn vớt bèo trên đường Nguyễn Chí Thanh, em không biết nhà mình ngập nước thì sẽ nấu ăn bằng gì vì bể nước ngầm dưới sàn nhà chị ạ.
Bài này viết hay và hài hước quá. Thương dân Thủ đô, sau mấy ngày mưa thành dân miệt vườn thứ thiệt, chống xuồng ba lá giữa phố... sông.
Nước cạn rồi, chắc chị phải lo lau chùi dọn dẹp phải không?
Viết bởi Thanh Chung @ 07:34, 2008-11-02
Đọc xong đúng là cười ra nước mắt chị Hoài Vân ơi!
Để em gửi cho chị chiếc xuồng này chị chèo đi cà phê sáng chủ nhật nhé!
Em chôm bên nhà bạn em đấy! Miền Trung cũng lũ dữ quá nên em cũng vừa sắm cái chị ạ
undefined
Chúc chị gái ngày CN vui và hạnh phúc.
Viết bởi Hà My @ 07:42, 2008-11-02
Vài con số [Trả lời]
- Số tiền đã chi cho cải tạo hệ thống thoát nước Hà Nội là 200 triệu đô-la.
- Số tiền thiệt hại do trận mưa kéo dài mấy ngày qua ở Hà Nội là 3000 tỷ đồng, tương đương gần 200 triệu đô-la.
Vậy là dù đã chi 200 triệu USD để cải tạo hệ thống thoát nước, chỉ vài ngày mưa, Hà Nội đã thiệt hại ước tính lên tới 200 triệu USD. Về thiệt hại con người, có 17 người thiệt mạng. Đó là chưa kể cuộc sống cả một thành phố 6-7 triệu người bị đảo lộn, công việc gần như không hoạt động. Hà Nội đang rơi vào tình trạng tương tự như một vùng lũ. Nhưng đó không phải là lũ mà chỉ là một trận mưa lớn thối đất thối cát kéo dài hàng ngày. Hệ thống thoát nước của Hà Nội đã bất lực trước một trận mưa.
(Linh)
Viết bởi Hoài Vân @ 07:45, 2008-11-02
@ TC mến [Trả lời]
TC ơi, chị đang ở SG, nhưng mà lo cho HN và người thân quá chừng. Đứa em chi chở 2 con về thăm bà ngoại, cách nhà có khoảng 2km mà không sao về nổi. May mà nó đi ô tô, đành lái xe lên vỉa hè đỗ lại, ba bố con ngủ trong xe qua đêm, sáng hôm sau mới về nhà. Báo hại cả nhà đi tìm gần chết, DT di động bị hết pin nên ko liên lạc dc.
Viết bởi Hoài Vân @ 07:50, 2008-11-02
Hoài Vân đang ở đâu? [Trả lời]
Bạn đang ở đâu? Nếu ở HN, nhớ cẩn thận với điện đóm trong những ngày mưa, lụt HV nhé.
Viết bởi Đãi Trăng @ 07:53, 2008-11-02
@ Hà My iu [Trả lời]
Cám ơn cái xuồng của HM, vật chứng của tình yêu hehe. Lý do là BCH đề blast cho cái bài viết trên "nếu yêu em, hãy gửi cho em 1 chiếc xuồng".
SG cũng nhiều lúc thành Venice lắm HM ạ. Chị sẽ có dịp sử dụng xuồng của HM.
Viết bởi Hoài Vân @ 07:53, 2008-11-02
Chị HV ơi, đọc mà cảm động quá đi. Anh ấy trong câu chuyện thật là chu đáo! :-)
Đúng là thư tình thời ngập lụt có khác... huhuhu
Viết bởi hangan @ 07:55, 2008-11-02
@ NLC [Trả lời]
Cám ơn bạn hiền đã quan tâm, HV đang ở SG, nhưng trái tim thì hướng về HN suốt mấy ngày qua, lo quá. Nhấ là lo cho mấy cái xe lexus đang bị ngâm trong nước cống ở tầng hầm chung cư, LC ạ.
Viết bởi Hoài Vân @ 08:05, 2008-11-02
@ Hằng An [Trả lời]
HA cứ tưởng tượng thư đó gửi cho mình đi cho cảm động nha. Nhà HA có bị ảnh hưởng gì ko? Hôm nay đi ca fe bằng phương tiện gì hả em? Có cần xuồng thì chị cho mượn cái xuồng của chị Hà My đó em.
Viết bởi Hoài Vân @ 08:15, 2008-11-02
Hoài Vân [Trả lời]
Đọc lá thư chết cười Hà Nội. Anh ở tầng 6 cũng như ở tầng 1 vì không thể ra khỏi nhà đi đâu. Cũng may không phải đi chợ vì trước ngày 31 lại có người mua cho mọi thứ đựng đầy tủ lạnh, cứ như là họ biết nếu không làm thế thì mấy ngày sau anh sẽ chết đói. Nhưng không thể gọi bạn đến nhậu được dù rượu rất đầy.
Hôm nay bỗng hửng nắng. OK. Chắc rồi nước sẽ rút dần...
Gửi em bài thơ anh Phác họa "Hà Lội" - VN viết cách đây 7 năm:
PHÁC HỌA
Ngõ xóm tuổi thơ lành nguyên không đào bới không mở hành lang không đặt ống nước. Cây duối già chín mọng quả vàng quyến rũ trẻ con và rắn.
Đường phố vừa rải nhựa đào nửa đường bên trái đặt cống mới đào nửa đường bên phải đặt dây điện mới đốn đại thụ mở hành lang kiến trúc nhà mặt tiền mỏng tang hai mét. Trái tim đi đường bị ép mỏng như tờ giấy gió bay hàng mã.
Dự án A gói thầu B tiếp thị CDEGHIK... XYZ. Xe máy xe hơi xe tải xe thồ chân đất đánh giày quần ngố váy đầm hở vú hở đùi hở miệng cười hở rốn. Mỏ đỏ mắt xanh tóc trắng tóc vàng tóc đỏ tóc đen tóc hạt dẻ tóc bạch kim tóc hoe hoe không tóc. Tù đứng tù ngồi tù béo tù gầy tù trong tù ngoài tù dân tù quan tù trí thức tù nội bộ tù treo tù tử hình tù không án.
Người sống chung với lũ. Lũ (chúng nó) không hiểu ý người. Lại đào đường thay cống mới. Bê tông đê bê tông sông bê tông biển bê tông đình bê tông chùa bê tông sân vận động bê tông cả hồn thơ chưa kịp ngân rung.
Thế là tôi kiểm duyệt tôi trước khi anh kiểm duyệt. Những người chết không biết nói. Tiếng quạ kêu nhắc nhớ mấy chiến trường. Tiếng chim sơn ca trong lồng hót theo ý chủ. Nay tế nhị mai nhạy cảm mốt tinh ý tinh vi tinh tường tinh tướng. Còn nhiều nữa những cản từ nguỵ biện. Thế là bao che thế là trừng phạt. Thế là ta mà chẳng phải ta. Thế là đối thoại một chiều hội thảo ngợi ca bỏ phiếu theo đáp án. Đêm giật mình sám hối vì đã trót có ý nghĩ thầm kín trong đầu.
Vẫn chưa hết những giấc mơ Nobel lý hoá sinh y kinh tế hoà bình văn học. Hình như ta đã một lần từ chối nửa giải Nobel. Phải cả giải nhưng bao giờ cả giải?
Đường phố lại đào lên. Cống rãnh lại có thêm dự án. Mưa sơ sơ đường lại hoá thành sông. Không ngọng nghịu cũng thốt lên: Hà Lội!
Những con bò đủng đỉnh ngang qua đường cao tốc.
Tôi mơ thấy ngõ xóm quê tôi thênh thang ô tô chở lúa. Nước máy vòi bơm róc rách quanh làng. Nhưng (lại nhưng) ngõ xóm tuổi thơ vẫn lành nguyên không đào bới không mở hành lang không đặt ống nước. Cây duối già chín mọng quả vàng quyến rũ trẻ con và rắn...
Hà Nội, 25.8.2001
Viết bởi nguyentrongtao @ 08:30, 2008-11-02
@ Kính Anh Tạo [Trả lời]
Không ngọng nghịu cũng thốt lên: Hà Lội!
Đọc bài thơ của anh, thấy anh hiểu HN như lòng bàn tay vậy đó. Cám ơn anh đã chia sẻ nhé.
Anh Tạo ơi, nhận dịp anh đến thăm nhà, mạo muội đề nghị anh gửi tặng HV 1 cuốn "Em đàn bà" với chữ ký của anh nha. Anh gửi VTH cũng dc, lúc nào đi VT em sẽ gặp VTH để nhận. Rất cám ơn anh.
Viết bởi Hoài Vân @ 08:59, 2008-11-02
Quá ổn! [Trả lời]
Bài này xứng đáng được bầu vào một trong những Entry hay nhất của làng weblogs! Chúc Hoài Vân luôn xinh đẹp thông minh đằm thắm!
Viết bởi Cua @ 09:37, 2008-11-02
@ Cua [Trả lời]
Huhu bài này HV khuân vác về có ghi nguồn rồi Cua ạ.
Cám ơn Cua đã khen bác BCH, 1 blogger hot của làng 360o.
Công nhận bài này quá hài, quá tuyệt Cua nhỉ?
Vẫn qua nhà Cua đọc se ri Cô giáo dạy văn, thấy chất hài hước của Cua cũng tuyệt lắm, mà ko dám để lại dấu vết, chỉ sợ Cua gọi là "đồng chí" thì nguy tai, hehe.
Viết bởi Hoài Vân @ 09:45, 2008-11-02
Cập nhật tin từ Dân Trí [Trả lời]
Buồn ghê, có 18 người chết rồi. Ngày mai HS được nghỉ học, người lớn có dc nghỉ làm?

Đường giải phóng và bên xe phía nam

Một đám ma mắc lụt

Một ông bố tương lai đưa bác sỹ vào khám cho vợ sắp đẻ
Viết bởi Hoài Vân @ 16:57, 2008-11-02
Gửi chị Hoài Vân [Trả lời]
Đọc thư cười ra nước mắt. Thằng con HK đang học ở Hà Nội, mấy hôm nay, cháu ăn cơm ruốc thịt mẹ gửi lên từ trước, ngõ ngập, không dám bước ra khỏi nhà trọ. May mà cháu ở tầng hai...
Viết bởi Hoài Khánh @ 21:23, 2008-11-02
@ Gửi HK [Trả lời]
HV cũng lo cho nhóc ở HN nhiều như HK vậy đó. Nhóc của HV cũng gần như bị cô lập trên chung cư, hôm qua mới mạo hiểm lội nước đi học.
Viết bởi Hoài Vân @ 16:38, 2008-11-05

No comments:

Post a Comment