05 January 2009

Googlepages mất tích




Nỗi đau xót trong năm mới  

Làm blog chỉ để giao lưu bè bạn là chính. Ngoài ra, những kiến thức thu lượm được, những tác phẩm văn thơ mình yêu thích, những hình ảnh quí giá của mình và bạn bè trong những chuyến du lịch, những tản mạn mà mình hứng chí viết ra....tôi đều lưu lại trên trang web của mình. Đó là trang Google Page Creator của Google cung cấp kèm theo dịch vụ email mà tôi bắt đầu sử dụng từ 5 năm trước. Trang này giao diện đẹp, dễ sử dụng, có thư viện dung lượng khá lớn đến 500 MB. Tôi đã có thói quen biến trang này thành cái kho lưu trữ của mình, thấy gì hay hay cũng cẩn trọng và nâng niu lưu vào đó. Cái kho lưu trữ này hay ở chỗ, bạn có thể truy cập vào đó bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi đâu chỉ cần có internet. Khá nhiều nhà văn sử dụng trang này để lưu trữ các tác phẩm của mình. Ví dụ các nhà văn Nguyễn Quang Thân, Hoàng Đình Quang có thư viện trong trang này khá phong phú.
Trong những ngày Giáng sinh và năm mới này, tôi băn khoăn khi không sao vào được trang web của mình. Lúc đầu cứ nghĩ anh Google lại dở chứng nâng cấp server hay là internet có vấn đề gì về đường truyền. Than vãn với con trai là chuyên gia internet và người hâm mộ của google, nó nói đã đọc ở đâu đó tin hủy trang web này và thay thế bằng một trang web khác. Thế là chết lặng đi, ôi thôi thôi, mấy anh chàng google đẹp... chai chơi khăm mình rồi. Hủy trang web mà hoàn toàn không thông báo gì cho các khách hàng và người sử dụng của mình. Cho dù là người sử dụng miễn phí cũng nên có thông báo để người ta lưu lại dữ liệu chứ. Mấy ngày nghỉ lễ chẳng còn hứng thú gì cho blog với lại văn thơ nữa, tôi loay hoay tìm lại các trang web của mình còn lưu trên Internet Archive và vớt vát lại được vài trang. Số trang còn lưu lại trên internet chỉ như lá mùa thu, lòng buồn như chấu cắn. Tiêu tùng 5 năm trời.... dùi mài internet của mình, tiếc ngẩn tiếc ngơ. Lại nhớ đến vụ đánh mất hai cái thẻ nhớ USB năm ngoái khi chuyển nhà, tôi hầu như đánh mất toàn bộ những giá trị tinh thần quí giá và riêng tư như một bản độc nhất, ngẩn ngơ mất mấy tháng giời...   
Địa chỉ cho những ai muốn vớt vát lại kho lưu trữ của mình: Internet Archive  
Địa chỉ trang web mới của Google thay thế cho Google page: Google site  
Tuy nhiên,  hỡi các blogger, hãy cảnh giác và cẩn trọng. Hãy lưu dữ liệu nhiều nơi, nhiều kiểu khác nhau, kể cả bằng PC, USB, đĩa CD, DVD... Hãy nhớ đinh ninh lời dặn của cha ông ta: Của rẻ là của ôi, không có cái gì miễn phí, cái gì cũng phải trả giá, và đôi khi là một cái giá quá đắt.

No comments:

Post a Comment