25 September 2010

Anh bạn Gúc thông thái



 
Anh bạn Gúc thông thái

Mình mới đọc cuốn "Chuyển đổi lớn" của  Nicholas Carr  do anh Vũ Duy Mẫn là dịch giả tặng. Và chợt thấy phải viết về anh bạn Gúc thông thái. Anh bạn Gúc ngày nay đã trở thành cẩm nang bách khoa toàn thư cho hầu hết những con nghiện internet như mình. Là con đẻ của hai anh chàng đẹp trai Larry Page và Sergey Brin, anh bạn Gúc ra đời từ một ý tưởng có vẻ ngớ ngẩn hơn là táo bạo: tải toàn bộ các trang web toàn cầu xuống máy tính của mình. Tuy vậy, thành công của anh bạn Gúc là thành công kỳ diệu của những ý tưởng và sự sáng tạo, góp phần biến đổi thế giới.
Trong thế giới hôm nay, khi có anh bạn Gúc, gần như bạn có tất cả trong tầm tay. Trong bài viết này, mình chỉ đề cập đến những gì mà anh bạn Gúc thông thái đã và đang giúp chúng ta trong cuộc sống hôm nay.
Đầu tiên là dịch vụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu về bất cứ thứ gì mà bạn muốn biết. Ví dụ bạn muốn tìm hiểu về blogger lừng danh Lê Thị Thanh Chung, bạn gõ Lê Thị Thanh Chung vào ô tìm kiếm và sẽ tìm được ngay 11.500.000 kết quả trong 0,23 giây.  Tuy nhiên mách cho bạn một mẹo nhỏ, nếu bạn để "Lê Thị Thanh Chung" trong ngoặc kép, bạn sẽ chỉ tìm thấy 73.100 kết quả  với thời gian lâu hơn trong 0,38 giây, tuy nhiên các kết quả này hầu hết liên quan đến cô nàng Lê Thị Thanh Chung của chúng ta chứ không tản mạn lạc đề sang các cô nàng họ Lê Thị hoặc tên Thanh Chung trùng hợp khác.  Cũng về cái tên, những cái tên độc đắc như Nguyễn Lâm Cúc nếu để trong ngoặc kép "Nguyễn Lâm Cúc", bạn sẽ tìm thấy 14.300 kết quả (0,18 giây) và tất cả đều liên quan đến bông cúc rừng của chúng ta.
Bạn có thể nhờ anh bạn Gúc làm trọng tài phân xử khi tranh cãi về lỗi chính tả.  Ví dụ một số thi sĩ rất thích viết "giòng sông", có lẽ vì nó... lạ và có chất thơ hơn? Tuy nhiên nếu bạn hỏi anh Gúc,  "dòng sông" sẽ cho 762.000 kết quả  trong khi "giòng sông" chỉ cho 136.000 kết quả. Như vậy rõ ràng "dòng sông" mới là phương án đúng. Một ví dụ nữa cho nàng NLC: "chuyện ngắn" sẽ cho 51.100 kết quả  trong khi "truyện ngắn" cho đến 2.560.000 kết quả. Như vậy "truyện ngắn" mới là phương án đúng.
Cách đây một thời gian , anh Nguyễn Vạn An đã mở cuộc thi nho nhỏ trên blog về tìm kiếm từ nào được xuất hiên nhiều nhất và kết quả là không phải "sex" như mọi người vẫn tưởng (khoảng 4.340.000.000 kết quả) mà là "blog" với khoảng 11.360.000.000 kết quả và "internet" với khoảng 7.390.000.000 kết quả.
Tuy có thể tạo nhiều email khác nhau, nhưng mình thích Gmail vì lý do có dung lượng lưu trữ cực lớn lên đến 7 GB và rất thân thiện, dễ sử dụng.  Đây cũng có thể là 1 kho lưu trữ khổng lồ trực tuyến của bạn với dạng mail đính kèm file để bạn truy cập vào mọi lúc mọi nơi chỉ cần có net. Gmail mới có thêm dịch vụ chuyển tiếp email từ các loại hộp thư khác về, và gửi các loại email đi từ chính địa chỉ email đó từ hộp thư gmail. Mình có bốn địa chỉ email khác nhau (Công ty, Yahoo, Gmail, Ymail) nay đều có thể nhận và gửi đi từ hộp thư Gmail, trước đây mình phải vào bốn hộp thư khác nhau nếu muốn kiểm tra email và gửi email.
Cùng một tài khoản Gmail, bạn còn có thể link đến Google Sites, Google Photos, Google YouTube,  Google Blogger, Google Group, và nhiều trang tiện ích khác với cùng một password.
Google Site có thể là 1 trang web cực kỳ đẹp và tiện lợi cho bạn với nhiều tên miền khác nhau. Khi upload file (nhạc, hình ảnh, sách báo...) lên kho lưu trữ của Google Site, bạn có thể sử dụng link của file cho các trang Blog khác hay các trang forum theo yêu cầu. 
Google Photos cũng rất đẹp và dễ sử dụng. Ngoài việc lưu trữ ảnh cho sử dụng, bạn còn có thể chỉnh sửa ảnh bằng phần mềm picasa trực tuyến.
YouTube là một trang chia sẻ video trực tuyến rất thịnh hành hiện nay. Bạn có thể tạo tài khoản Youtube và đưa lên các video của bạn để cùng chia sẻ với cộng đồng.
Blogger là trang blog của anh bạn Gúc dành cho bạn để tạo blog cá nhân, là một trong những trang blog chuyên nghiệp và tiện dụng nhất trực tuyến.
Cuối cùng là tính riêng tư. Đây cũng là một điểm yếu có lẽ là cơ bản khi làm bạn với anh chàng Gúc. Đó là nếu bạn tìm kiếm điều gì qua dịch vụ Gúc, bạn sẽ không thể qua được đôi mắt tinh tường như cú vọ của anh ta.  Người ta còn cho rằng, thư từ qua Gmail của bạn sẽ không còn là riêng của bạn, mà trở thành một phần thông tin của thế giới trực tuyến. Vì vậy, hãy cẩn trọng với những bức thư tình bí mật, hay những dịch vụ tìm kiếm nhạy cảm. Và đừng bao giờ nghĩ rằng trên thế giới ảo bạn có thể ẩn mình và cư xử như một nick ảo mà  không ai biết bạn là ai.
 
 

No comments:

Post a Comment