19 February 2016

Secret in Their Eyes (2015)


Secret in Their Eyes là tác phẩm làm lại từ bộ phim rất thành công của điện ảnh Argentina mang tên El secreto de sus ojos. Nguyên tác từng thắng giải Oscar tại hạng mục Phim nói tiếng ngoài xuất sắc năm 2010.
The Secret in Their Eyes (2009) của điện ảnh Argentina từng thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 20​10. 

Cốt truyện nguyên tác khá đơn giản: một nữ thẩm phán và một cựu nhân viên liên bang gặp lại nhau sau thời gian dài xa cách. Họ cùng nhau trò chuyện về vụ án hiếp dâm - giết người đầy ám ảnh trong quá khứ, đồng thời nhận ra tình cảm lãng mạn mà mình dành cho nhau năm xưa vẫn còn đó. Tuy nhiên, khi các nhà làm phim Hollywood bắt tay chuyển thể, kịch bản của Secret in Their Eyes thay đổi một số chi tiết trọng yếu. Theo đó, giá trị của bộ phim gốc bị giảm đi rất nhiều.

Biên kịch nổi tiếng Billy Ray, người từng chuyển thể The Hunger Games(2012) hay Captain Phillips (2013) lên màn bạc, được tin tưởng giao cho nhiệm vụ “Mỹ hóa” bộ phim Argentina. Khó khăn đầu tiên dành cho ông là phải tìm cách chuyển đổi bối cảnh đặc trưng của phiên bản gốc. Đó là đất nước Argentina trong thời kỳ “Chiến tranh bẩn” thập niên 1970-1980. An ninh quốc gia Nam Mỹ khi đó hết sức rối ren, chính phủ làm ngơ trước tội ác và hung thủ không phải chịu hình phạt thích đáng.
Tái tạo một tác phẩm xuất sắc như The Secret in Their Eyes là nhiệm vụ khó khăn dành cho Billy Ray. Không quá ngạc nhiên khi ông thất bại với bộ phim 2015.


Giải pháp của Billy Ray là đặt câu chuyện “Mỹ hóa” vào thời điểm xứ sở cờ hoa còn đang ám ảnh nặng nề bởi vụ khủng bố 11/9 và cuộc chiến chống khủng bố trở thành ưu tiên số một đối với nhà chức trách. Ở bộ phim mới, kẻ thủ ác vô tình là nội gián, người cung cấp thông tin tình báo quan trọng cho chính phủ Mỹ từ một nhà thờ Hồi giáo. Bởi vậy, hắn được lực lượng cảnh sát bảo vệ, ngay cả khi bị tình nghi là thủ phạm trong vụ sát hại con gái nữ cảnh sát Jess (Julia Roberts).

Nhân vật chính bộ phim là Ray (Chiwetel Ejiofor), một người bạn của Jess và luôn cho rằng mình có lỗi trong bi kịch. Cách đây 13 năm, anh muốn công lý được thực thi và tìm mọi cách để kết tội nghi phạm. Nhưng nỗ lực của Ray hoàn toàn đổ bể khi cấp trên quyết định bao che cho hắn, với lý do đặt cuộc chiến khủng bố lên ưu tiên hàng đầu.
Julia Roberts là điểm sáng hiếm hoi của bộ phim hình sự mới của Hollywood.



Trong quá trình giành lại công lý cho hai mẹ con Jess, Ray nảy sinh tình cảm với nữ thẩm phán xinh đẹp Claire (Nicole Kidman), dù cho cô đã đính hôn. Không nản lòng khi bị ngăn cản, Ray bỏ ra 13 năm cuộc đời để truy tìm tung tích kẻ sát nhân, quyết tâm đưa hắn ra vành móng ngựa.

Secret in Their Eyes nhận được sự quan tâm của công chúng nhờ dàn sao thượng hạng, bao gồm “người đàn bà đẹp” Julia Roberts, “thiên nga Australia” Nicole Kidman và “chàng nô lệ Solomon Northup” Chiwetel Ejiofor.

Song, đất diễn dành cho Nicole Kidman là không nhiều, dẫn đến cá tính nhân vật mờ nhạt, dễ bị đánh đồng là “bình hoa di động”. Julia Roberts là điểm sáng hiếm hoi của bộ phim, cho thấy người đẹp sẵn sàng rũ bỏ hình ảnh gần gũi quen thuộc trong các tác phẩm hài - tình cảm trước đây để tìm đến những vai diễn gai góc hơn trong tương lai.
Mọi thứ trong phiên bản Mỹ của Secret in Their Eyes đều mờ nhạt hơn nếu đem so với​ nguyên tác của Argentina.

Trên các phương diện khác, Secret in Their Eyes đều “thấp hơn một bậc” so với phiên bản gốc. Mối quan hệ mập mờ giữa Ray và Claire không gây được sự ám ảnh như bộ phim Argentina. Họ chỉ giống như hai người bạn đồng điệu và câu chuyện không đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều tra vụ án.

Ngay cả vụ án hiếp dâm - giết người là trung tâm của bộ phim cũng bị giản lược, chưa nêu bật được trạng thái bất lực của hệ thống hành pháp và công lý. Thay vì tập trung khai thác số phận bi thương của nhân vật,Secret in Their Eyes đem đến nhiều chi tiết thừa thãi, lê thê và khiến tác phẩm trở nên thiếu điểm nhấn.


Sự thất bại dù có được dàn diễn viên tầm cỡ, biên kịch tài năng và tiền đề vững chắc của Secret in Their Eyes hẳn là bài học dành cho các nhà sản xuất Hollywood khi họ quyết định làm lại các tác phẩm kinh điển. Duy trì tinh thần chủ đạo cũng như giữ lại được tinh hoa của nguyên tác hẳn là thách thức không hề dễ dàng để thực hiện.

No comments:

Post a Comment