16 March 2007

5 câu hỏi cho bạn lúc bình minh

1. Trái tim của bạn còn đập không?

Trong suốt cuộc đời, hình như chúng ta chỉ chăm chăm một việc là bảo vệ mình đến mức tối đa. Chúng ta tránh né những chướng ngại và đương đầu với những gì ngăn cản bước tiến của mình; chúng ta nghi ngờ những âm mưu, cạm bẫy và rồi tìm mọi cách để đối phó...

Thế nhưng khi nhìn lại, quanh ta đa số là kẻ thù, kẻ không đáng tin cậy. Những người bạn ngày xưa đồng cam cộng khổ nay cũng đứng bên kia chiến tuyến với ta trong cuộc đời. Nhìn vào gương, chúng ta thấy gì trên khuôn mặt của mình? Đó là nét mặt đanh lại, và như thế, sâu trong lòng ngực, trái tim ta đã hóa đá mất rồi.

Bạn nghĩ việc gì sẽ xảy ra nếu tim mình không còn đập hay chẳng có trái tim?

2. Bạn làm gì với trái tim mình?

Chỉ cần bạn có một trái tim. Thế là quá đủ! Hãy bảo vệ trái tim này của bạn cho dù thế giới có điên đảo đến đâu. Khi giữ được trái tim mình thì chắc chắn có những trái tim khác đập cùng nhịp với trái tim bạn.

3. Nên kỳ vọng vào ai giữa cuộc đời này?

Bạn đừng kỳ vọng vào bất cứ ai giữa cuộc đời này, cho dù đó là những vĩ nhân, là thiên tài, nếu bạn không muốn mình bị nản lòng và thất vọng. Vì sao vậy? Bạn có nghĩ rằng mình có thể hiểu được mọi sự trong cuộc đời này chăng? Bạn có thể không bao giờ phạm sai lầm trong nhận thức và hành động? Bạn hãy nhìn lại mình và tập chơi với cuộc đời này cho thành thực và điệu nghệ, bạn sẽ dần dần thấy rằng vạn sự xuất phát từ tâm.

4. Nói hay nín?

“Buổi sáng nghĩ điều lành, buổi trưa nói lời tốt, buổi tối làm điều thiện, ta có một ngày vui.” Nếu bạn chỉ nói những điều lành mà không nghĩ và không làm thì những lời nói của bạn sẽ đi về đâu, chắc chắn bạn đã biết!

5. Những con người khác có ý nghĩa với bạn không?

Khi bơ vơ nơi xa lạ, chung quanh không một bóng người, bạn sẽ khao khát biết bao một bóng dáng của bất cứ ai, dù đó là người mà ngày thường bạn không hề muốn gặp. Trong cuộc sống này, không có ai trong cuộc đời này là không có ý nghĩa với bạn.

Theo Viên Chiếu 2006

No comments:

Post a Comment