25 May 2010

Chuột chết và văn minh đô thị


Hàng ngày đi đường, bạn có hay nhìn thấy xác chuột trên đường không? Chắc chắn câu trả lời là có.
Sài gòn đô hội, hòn ngọc của Viễn đông ngày nào nhưng ngày nay người ta có thể gọi là "khu ổ chuột". Bạn đã khi nào có dịp đi qua mấy khu ổ chuột thực sự ở gầm cầu Long Biên, cạnh kênh Nhiêu lộc... hay thậm chí trong mấy thành phố khổng lồ như New Delhi, Bombay của Ấn độ? Những khu phố, những con đường ở quận 10, quận Tân Bình ở Sài Gòn thì không đến mức "ổ chuột" như vậy, nhưng bạn bắt buộc phải liên tưởng đến những khu ổ chuột, vì hầu như ngày nào bạn cũng phải nhìn thấy một vài xác chuột chết trên đường. Phép suy diễn đơn giản cho thấy, những khu phố này chắc nhiều chuột lắm, nhiều đến nỗi người ta không biết vứt xác chuột đi đâu mà phải thảy ra đường. Cho dù con chuột chết sau đó bốc mùi, bị xe cán nhoe nhoét, nát bét thành rác, thành bụi, hòa vào nước mưa hoặc bay cuốn lên theo gió để đầu độc thêm nguồn nước hoặc bầu không khí vốn đã ô nhiễm nghiêm trọng của thành phố.
Thử đặt mình vào vị trí người vứt xác chuột ra đường, bạn hãy cố gắng suy nghĩ để hiểu nguyên nhân của hành động này. Mấy con chuột láo toét nấp trong gầm tủ, thi thoảng chui ra ăn vụng thức ăn, gặm nhấm giày dép, quần áo trong tủ, thải chất thải ra nhà bốc mùi hôi rình, đêm đêm chạy cắn nhau chí chóe... May đập chết được một con, bạn khoái chí, nhưng cũng thấy kinh tởm với nó quá, bạn rón rén cầm cái đuôi của nó, nó bẩn thỉu, đen đúa đến mức không xứng đáng được vứt vào túi rác trong bếp nhà bạn. Bạn do dự rồi chạy ra cửa, vứt tọt ra đường. Bạn rửa tay, thở phào nhẹ nhõm, nhà mình từ nay sạch bóng... chuột. Mặc kệ đường phố, mặc kệ hàng xóm, mặc kệ người đi đường... ráng mà chịu đựng cái xác chuột hôi thối. Nếu bạn vứt xác chuột vào sọt rác, có thể bạn phải đổ rác sớm hơn dự kiến, vì để lâu sọt rác e sẽ bốc mùi chuột chết, mất vệ sinh lắm. Vứt ra đường là khỏi phải băn khoăn.
Sài gòn "hoa lệ" ngày hôm nay không những đầy rẫy các lô cốt chắn đường, đầy rẫy nước ngập cho dù trời nắng nóng, mà còn đầy rẫy rác rưởi, đầy rẫy xác chuột trên đường. 
Bạn nghĩ gì về văn minh đô thị khi tinh thần... vệ sinh của dân ta cao cả như vậy?
 

No comments:

Post a Comment