11 August 2011

Im lặng là gì?






Im lặng là gì?
Im lặng là vàng.
Im lặng là sự đồng ý.
Im lặng là cách trả lời tốt nhất.
Trong mỗi ngữ cảnh, im lặng được hiểu theo một nghĩa khác nhau. Im lặng là một phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ bí ẩn nhất mà con người có thể tìm đến. Trước một đối tượng kinh doanh ba hoa, sự im lặng lắng nghe và tìm cách phản hồi sau khi có chuẩn bị chu đáo sẽ đem “vàng” đến cho bạn. Im lặng là vàng. Trước một lời tỏ tình nồng nhiệt, sự im lặng là sự đồng ý, chờ đón một nụ hôn hay một cái ôm thắm thiết. Trước một sự xúc phạm ngu xuẩn, sự im lặng lại ngầm tỏ ý khinh bỉ, là một cách trả lời tốt nhất cho kẻ ngu ngốc.
Đôi lúc, phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ thực sự là hiệu quả. Lắc đầu, nhăn mặt, mỉm cười, khoa tay múa chân…theo thống kê của ngành sư phạm có hiệu quả 55% đến độc giả của buổi thuyết trình. Ngôn ngữ chỉ còn chiếm 45% còn lại. Tuy rằng chắc chắn trong nhiều trường hợp, phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ lại đem đến sự hiểu lầm và dĩ nhiên là có tác dụng ngược.
Tuy nhiên, loài người tiến hóa hơn loài vật ở chỗ có ngôn ngữ, và có tư duy. Vì vậy tại sao lại không phát huy tối đa sự đắc dụng của ngôn ngữ trong giao tiếp? Ngôn ngữ chính xác không bao giờ gây nên sự hiểu lầm như các phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ. Ngôn ngữ hài hòa dung dị gây ấn tượng cho độc giả mạnh hơn so với những cái lắc đầu, nhăn mặt, vung tay…
Không những chỉ sử dụng ngôn ngữ nói, đôi khi ta còn sử dụng cả đến ngôn ngữ viết để truyền tải thông điệp mà ta muốn thuyết trình đến độc giả. Những nhà văn, nhà thơ lừng danh chẳng đã từng sử dụng những áng văn thơ tuyệt tác của mình để gây ảnh hưởng đến cả nhân loại đó hay sao?
Vâng, em yêu anh, I love you, ngôn ngữ ngọt ngào của tình yêu, ngôn ngữ mà ai ai cũng muốn được nghe không chỉ một lần trong đời. Hãy chuyển tải thông điệp của tình yêu bằng tất cả những cách mà bạn có thể, bằng ngôn ngữ, bằng ánh mắt, nụ cười, cái hôn, cái ôm…hay giao tiếp phi ngôn ngữ, để người yêu của bạn có thể hiểu được tình yêu của bạn.
(Bài thuyết trình của tôi về Giao tiếp phi ngôn ngữ trong khóa học Kỹ năng giảng dạy)

6 comments:

  1. Khi người ta im lặng là vì người ta có cửa sổ chát. hihi

    ReplyDelete
  2. Kim Oanh bảo "người ta có cửa sổ chát" nhưng đối với tớ thì "không chát" vậy phải làm sao? Tớ cũng thực hiện "im lặng" suốt 10 năm để được ngồi bình yên trong "góc" công sở... và ngay ở nhà tớ cũng thế. Có người bảo tớ "nhu nhược" ?
    LTX giải thích hộ tớ "nhu nhược hay là "thông minh" trong sự im lặng của tớ.

    ReplyDelete
  3. Hì, bà Kim cố tình hiểu sai bạn nhé. Im lặng vì có DT hoặc có khách chứ ko vì bận nói chiện riêng nhé.

    ReplyDelete
  4. @ MK: Có vẻ hơi xạo nhỉ? Admin mấy diễn đàn, blogger mấy blog, leader của các chương trình từ thiện... mà lại nói là "im lặng" suốt 10 năm để được ngồi bình yên trong "góc" công sở... và ở nhà. Khó tin quá.

    ReplyDelete
  5. HV à, tớ đang dọn nhà qua đây, cũng được hòm hòm rồi, tớ đã add các bloger thân thuộc của bọn mình để theo dõi và giao lưu.
    À đó là im lặng trong "Ngành của tớ" chứ tớ có "im lặng trong giao tiếp bạn bè đâu".

    ReplyDelete
  6. Uh Vân thấy rùi, MK , HV và KO đang cửu vạn ác liệt luôn, hehe.
    Hôm qua ko vào dc blogspot vì fire wall, phải trèo tường vào nhà mình tức quá. Hôm nay lại ok rùi. Thích nhà bên này quá, nếu ko bị chặn.

    ReplyDelete