20 January 2013

Taxi ở Mỹ




Ra nước ngoài, phương tiện giao thông dễ chọn lựa nhất là taxi. Trèo lên xe, đưa địa chỉ ra và tài xế đưa mình đến nơi cần đến. Không cần tìm hiểu bất cứ thông tin gì  về địa điểm, về cách thức sử dụng phương tiên giao thông công cộng khác như xe buýt, xe điện ngầm, tàu hỏa...Duy chỉ có điều, ví tiền của bạn phải dầy dặn đủ để tiêu. Taxi ở nước ngoài thường là đắt, nhất là ở Mỹ.Tuy nhiên nếu đi theo đoàn khoảng 3-4 người thì đây lại là phương tiện hợp lý cả về kinh tế lẫn hiệu quả.

Khi đến Houston, bọn mình chọn một khách sạn giá cả hợp lý ở gần sân bay, tức là khá xa trung tâm thành phố. Mấy ngày đi làm việc, cả đoàn gọi một xe taxi bảy chỗ. Lên xe rồi liếc đồng hồ tính tiền mà lòng dạ như lửa đốt. Loáng cái đồng hồ đã nhảy lên 50, rồi 60, rồi 70 USD. Mỗi chuyến taxi đi làm và trở lại khách sạn trong khoảng 40 phút ngốn vào thẻ visa của mình khoảng 70 USD, còn nếu la cà thăm thú vài nơi thì có thể đến cả trăm đô la mỹ. Houston không có metro, không có xe buýt. Dân chúng lưu thông chủ yếu bằng xe riêng của cá nhân. Khách du lịch thì đành phải gọi taxi hoặc... đi bộ. Nếu đi từ khách sạn, bạn phải gọi taxi trước ít nhất nửa giờ, còn nếu bạn vẫy xe trên đường thì không thể nói trước bạn sẽ phải chờ bao lâu. Có lần bọn mình đã mất cả giờ đồng hồ để gọi và tìm một taxi chở về khách sạn.

Taxi ở New York thì rất nhiều, chạy vàng cả đường phố, taxi còn được gọi là yellow cabs. Tuy nhiên rất lạ là không có tổng đài taxi để gọi xe. Bạn chỉ có thể vẫy xe trên đường, vẫy xe rất dễ, vì số lượng xe nhiều như quân nguyên. Giá cước taxi ở New York cũng rẻ hơn ở Houston. Đi 20 phút mất khoảng 20-25 USD.

Khi đến Los Angeles, bọn mình chọn metro hoặc xe buýt, vì giá cước rẻ hơn nhiều so với taxi. Đến Disney Land bọn mình đi metro mất có 1,25 USD/người cho cả chặng đường dài khoảng 60km. Xuống bến metro, tra google map thấy cũng mất khoảng 3km mới đến Disney Land nên vẫy một taxi để đi cho nhanh. Lẽ ra taxi chỉ cần 5-10 phút là đến, với cước phí trong khoảng 10-15 USD. Lên xe, anh tài xế người gốc Bangladesh đen nhẻm phán rằng sẽ mất 45 phút nếu không kẹt xe. Vì đã tra bản đồ, bọn mình ngạc nhiên hỏi lại sao lâu thế. Anh ta vẫn khẳng định như đinh đóng cột: 45 phút. Và anh ta bắt đầu tăng tốc chạy ra đường cao tốc. Lúc đầu bọn mình nghi ngờ anh ta nhầm lẫn Disney Land ở Los Angeles với Sea World ở San Diego. Anh ta khẳng định không nhầm, chỉ ra cả bản đồ GPS hướng đến Disney Land. Chỉ có điều, GPS không có điểm xuất phát, mà chỉ có điểm đến. Đồng hồ taxi vọt lên đến 50, rồi 60 USD. Bọn mình vẫn ở trên đường cao tốc ra khỏi thành phố. Bọn mình kêu ầm lên bắt anh ta dừng lại để kiểm tra bản đồ. Anh ta không chịu dừng, vẫn khẳng định đi đúng đường. Sau khi vòng vèo một hồi trên đường cao tốc, anh ta mới chạy đến Disney Land ở Los Angeles. Đồng hồ tính tiền chỉ con số 150$ khi xe dừng lại trước cổng công viên. Như vậy là tính theo "đường chim bay" chỉ tốn 15$, còn theo "đường chim đi taxi" bọn mình phải trả 150$. Bực mình, gọi cảnh sát 911 đến xử lý. Khoảng nửa giờ sau hai chàng cảnh sát cũng đen như cột nhà cháy phóng xe đến. Hai chàng cảnh sát có lẽ quá quen với cánh tài xế gian như chấy, hoặc là không thích rắc rối, chỉ phán rằng theo luật thì tài xế không có gì sai, và đây chỉ là tranh chấp dân sự, đề nghị xử lý nội bộ giữa tài xế và hành khách. Tài xế mặc cả  mức cước phí là 60$. Sau một hồi cãi cọ, bọn mình cuối cùng phải trả 60$ cho xong chuyện rắc rối. Mới ngẫm ra, dân Mỹ, nhất là dân nhập cư ở Mỹ, cũng là dân... gian như dân ta. Và không phải bao giờ chân lý cũng thuộc về lẽ phải trắng tinh, mà đôi lúc phải chấp nhận sự pha trộn giữa hai màu đen và trắng.

3 comments:

  1. Về đến Nội Bài, tất nhiên tôi chọn MaiLinh, một hãng taxi quen thuộc. Hơn nữa tôi vẫn còn nhớ, đây là Hãng taxi do những người CCB sáng lập. Hồ Huy, người lãnh đạo cao nhất của MaiLinh lại là bạn vong niên của anh MH - một blogger quen biết trên mạng.
    Vậy mà, con bé TitBin con gái anh lại nhắn tin cho tôi: "Dì chịu khó đi bộ một quãng ra bến xe bus. Đi xe bus sẽ tiết kiệm được khối xiền Dì ạ"!
    Ừ, thì đi Bus! Về đến Bờ Hồ con nói bố ra đón Dì nha, Duyên nha!
    -----
    Hehe

    ReplyDelete
  2. Về đến bờ Hồ ngó quanh chả thấy bố con Tit Bin đâu, dì lại leo lên xe Mai Linh vậy, tránh trời sao khỏi nắng.

    ReplyDelete