03 November 2012

To like or not to like?




Lang thang net, qua các làng blog, qua các diễn đàn xã hội, cuối cùng trang mạng xã hội facebook là nơi dừng chân của hầu hết cư dân mạng. 
Để giao lưu thì trang này có giao diện quả là lý tưởng: rất đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng. Trang này có note dùng làm blog cũng tạm ổn, có wall để viết ngắn, có kho ảnh để lưu trữ và chia sẻ, có chat đơn giản và tiện lợi, có game trực tuyến vô cùng hấp dẫn. 
Ở nước ngoài, bọn tư bổn không thèm dựng tường lửa thì trang này đúng là trang giao lưu trực tuyến lý tưởng. Ở Việt Nam trang mạng xã hội này luôn bị chặn bởi tường lửa, thế mà dân mạng cascader vẫn tìm mọi cách trèo tường lửa vào facebook, chứng tỏ  sức hấp dẫn cực kỳ của nàng Fibi xinh đẹp .
Mà ngẫm ra, cư dân mạng cần nhất là nhu cầu giao lưu, chứ làm văn làm thơ, viết kịch, chụp ảnh mà không có ai đọc, không có ai ngắm nghía, động viên hay thậm chí chê bai thì văn thơ, ảnh ọt... mốc meo hết, buồn như ...con chuồn chuồn.
Liếc ngang liếc dọc một hồi, thấy các tên tuổi quen thuộc trên các làng blog bây giờ tụ tập về với em Fibi xinh đẹp gần hết. Chỉ còn lại vài người không rành cái món IT, không biết bắc thang trèo tường lửa ra sao đành phải trung thành ở lại với con blog. Thi thoảng thấy bạn bè cũ chuyển qua với em Fibi giao lưu thoải mái, nhanh nhạy hơn lại thấy ghen tị mà không vào được để chê bai. Vài người "gà mờ IT" đành phải nhờ con cháu hay bạn bè lập cho trang FB, để thi thoảng vào coi hoặc thi thoảng gửi đường link về blog... khoe hàng họ mới "tối tác" được.
Trong giao diện đơn giản tiện dụng của nàng Fibi, mình thích nhất là nút  like, cũng như thumb up, thumb down trong một số trang blog hoặc click 1+ trong Blogspot. Đôi lúc đọc mà không muốn viết gì, hay quá bận để viết thì bấm like là ổn. Like có nghĩa là bạn thích điều đó, hoặc đơn giản chỉ là đã đọc, hoặc đôi khi cũng có nghĩa động viên và cám ơn bạn bè mà không cần nhiều lời. Chắc hẳn không loại trừ việc like qua lại chỉ vì xã giao, "like qua like lại mới toại lòng nhau", nhưng cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới. Còn hơn là mất công viết những từ mà ai cũng biết rồi kiểu "Hay, hay quá, tuyệt, tuyệt quá..."
Tuy nhiên, nàng Fibi có nút like mà không có nút dislike. Đôi lúc rất tâm đắc hay rất muốn chia sẻ với 1 điều gì đó mà bấm like không được. Nếu có dislike sẽ tiện lợi hơn nhiều. Hơn nữa, đôi lúc thích chí quá độ bấm like hai lần thì nàng lại về mo, điều này đem lại khá nhiều bối rối cho mấy fbooker mới vào.
What about you? to like or not to like facebook?
 

2 comments:

  1. Mình rất thích cách nhìn FACEBOOK của bạn.
    Xin kết nối blogspot để tiện theo dõi bài của bạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh đã vào đọc bài và thích like FB.
      Chúc anh mọi sự an lành.

      Delete