05 March 2016

Room (2015)


Đạo diễn:Lenny Abrahamson
Quốc gia:Canada, Ireland
Năm:2015
Thời lượng:118 phút

Chuyện phim kể về một người đàn bà bị bắt cóc, bị cưỡng bức và bị nhốt cùng con trai trong một căn phòng suốt bảy năm. Kẻ bắt cóc và cưỡng bức chính là cha của con trai đã năm tuổi của cô.  Cô và con trai tên Jack đã tìm cách thoát ra khỏi nơi đã giam cầm hai mẹ con.

Room được nhà văn Emma Donoghue chuyển thể thành kịch bản từ chính tiểu thuyết gốc cùng tên - xuất bản năm 2010. Tác giả lấy cảm hứng viết truyện sau khi đọc vụ án về một nhân vật có thật tên Josef Fritzl - người đã cầm tù và cưỡng hiếp chính con gái mình trong hầm nhà ở Áo suốt 24 năm. Lấy chất liệu từ tiểu thuyết và sự kiện có thật, các nhà làm phim tập trung vào câu chuyện tình mẹ con thay vì nhấn vào yếu tố giật gân và tội phạm của tác phẩm. 








Xem bộ phim này và thực sự sống với câu chuyện đau lòng của 2 mẹ con, Joy 24 tuổi và con trai năm tuổi tên Jack. Họ bị cầm tù trong một nhà kho bẩn thỉu mà họ gọi là Phòng giam. Họ chia sẻ một chiếc giường, nhà vệ sinh, bồn tắm, truyền hình, và nhà bếp thô sơ; cửa sổ chỉ là một ô ánh sáng bầu trời. Họ là những tù nhân của một người đàn ông mà họ gọi là Old Nick, người bắt cóc Joy bảy năm trước, và thường xuyên cưỡng hiếp cô trong khi Jack phải ngủ trong tủ quần áo. Joy cố gắng sống lạc quan với con trai, nhưng nhiều khi bị trầm cảm và suy dinh dưỡng. Cô nói với Jack rằng chỉ có Phòng giam là "sự thật", và tất cả thế giới chỉ tồn tại trên truyền hình.
Một ngày, Old Nick nói với Joy rằng hắn đã mất việc và đe dọa không đủ khả năng chu cấp trong tương lai. Joy quyết định nói với con về thế giới bên ngoài, Jack phản ứng với sự hoài nghi. Joy bắt con giả vờ sốt, hy vọng rằng Old Nick sẽ đưa nó tới bệnh viện, nhưng Old Nick chỉ nói sẽ mua thuốc kháng sinh.
Joy gói con trong thảm giả vờ chết để Old Nick đem vứt xác khỏi Phòng giam. Old Nick đặt Jack ở thùng sau xe tải. Jack sau đó nhảy khỏi xe tải khi xe dừng chờ đèn đỏ và thu hút sự chú ý của người qua đường. Cảnh sát giải cứu 2 mẹ con và đưa đến bệnh viện.
Joy biết cha mẹ cô đã ly dị và mẹ cô có một người tình mới, Leo. Cô trở về nhà thời thơ ấu của cô, nơi mẹ và Leo cư trú. Jack chưa thích nghi với cuộc sống trong thế giới, chỉ nói chuyện với mẹ và bày tỏ mong muốn quay trở lại phòng giam. Joy trầm cảm, tự tử và được đưa vào bệnh viện.
Jack bắt đầu hòa nhập vào cuộc sống mới. Nó gắn bó với gia đình mới và con chó của Leo, và chơi với một cậu bé cùng tuổi. Jack nhờ bà ngoại cắt mái tóc dài của mình để có thể gửi cho mẹ trong bệnh viện. Joy trở về nhà vì con đã cứu cuộc sống của cô một lần nữa.
Cảnh cuối phim là 2 mẹ con đến thăm lại phòng giam, được hộ tống bởi cảnh sát. Thực là khủng khiếp khi bị giam cầm trong đó 7 năm trời. 
Brie Larson đã chứng tỏ tài năng diễn xuất tuyệt vời của mình và cuối cùng đã nhận được phần thưởng xứng đáng: Phim Room đã đoạt giải tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (Tiff) lần thứ 40 ở Canada với Giải thưởng quan trọng nhất do khán giả bình chọn - People's Choice Award. Tháng 1.2016, Brie Larson đoạt giải "Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc" ở giải Quả Cầu Vàng. Tháng 3.2016, Brie Larson đoạt giải Oscar ở vai nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 
Larson chia sẻ: "Để chuẩn bị cho vai diễn, tôi gặp gỡ và trò chuyện với các chuyên gia chuyên trị liệu cho những người bị sang chấn tâm lý sau khi bị lạm dụng tình dục. Sau đó, tôi gặp các chuyên gia dinh dưỡng để trò chuyện về chế độ dinh dưỡng và thiếu thốn sinh hoạt của một người bị nhốt trong bảy năm".
"Trong lúc ghi hình, tôi cố diễn tả sao cho đúng một phụ nữ thiếu vitamin D, không được đánh răng hoặc rửa mặt đầy đủ. Dần dần, tôi nhập vào điểm nhìn của nhân vật để diễn chân thực. Đây là câu chuyện về tình mẹ hơn là chuyện về bạo lực". Larson không gặp khó khăn khi đóng cùng diễn viên nhí tám tuổi - Jacob Tremblay. 

No comments:

Post a Comment