16 August 2007

Nếu bạn nuôi con chỉ có một mình


Tôi thật băn khoăn khi mọi người cho rằng, người mẹ nuôi con 1 mình là người mẹ chỉ biết dành toàn bộ cuộc đời còn lại cho lao động và nuôi dạy con. Theo tôi, đối với người mẹ đơn thân thì ưu tiên thứ nhất là quan tâm chăm sóc bản thân mình như 1 cá nhân được hài lòng về đời sống xã hội. Nếu như chỉ toàn tâm toàn ý cho con thì không hẳn đã là món quà tặng cho con. Người mẹ chỉ biết hy sinh tất cả cho con không đem lại điều tốt đẹp cho con như họ tưởng. Chất lượng của sự quan tâm quan trọng hơn là số lượng.  Và chất lượng này chỉ có thể có ở người mẹ cảm thấy mình hạnh phúc và hài lòng về cuộc sống riêng của mình. Người mẹ chỉ chăm chăm phục vụ con thì sớm muộn trong tiềm thức sẽ nảy sinh sự giận hờn đối với con, và vì thế sẽ tổn hại đến quan hệ mẹ con. Kiểu hy sinh đó của người mẹ đôi khi lại trở thành gánh nặng đối với con. 

Điều này không có nghĩa là các bà mẹ từ bỏ không chăm sóc con cái mà là vừa quan tâm đến con vừa chăm sóc bản thân.  Người mẹ đơn thân có thể ví với người làm trò xiếc tung hứng thành thạo. Phải tung hứng khéo léo với công việc, với con cái, với bạn bè, với các hoạt động xã hội và với cuộc sống riêng tư của mình. 
Để khẳng định được bản thân, trở nên tự tin và đảm đang, trước tiên bạn cần gạt bỏ 1 số mặc cảm hoặc những quan điểm không đúng mà người ta vẫn thường gán cho những gia đình không đầy đủ. Ví dụ :

1. Tất cả những gia đình tan vỡ đều dẫn đến những rối nhiễu tâm lý ở con cái. Không có căn  cứ khoa học nào bênh vực cho ý kiến này. Trong thực tế, có công trình nghiên cứu cho thấy những gia đình đầy đủ lại sản sinh ra một tỉ lệ trẻ không thích ứng với cuộc sống lớn hơn so với những gia đình tan vỡ. Khi 1 đứa trẻ mắc khuyết điểm mà gia đình chúng tan vỡ thì y như rằng mọi người sẽ nói là tại bố mẹ chúng đã ly dị. Nhưng đối với những đứa trẻ khác có cả cha lẫn mẹ mà mắc khuyết điểm thì chẳng thấy ai nói là tại bố mẹ chúng không ly dị. Nếu như ly hôn thật sự là nguyên nhân của thất bại trong học tập và khuyết điểm của trẻ thì làm sao giải thích nổi sự thất bại và khuyết điểm của trẻ trong các gia đình có đầy đủ cha mẹ?

2. Ly hôn thể hiện 1 thất bại cá nhân. Nhiều phụ nữ ly hôn hay nhắc đi nhắc lại điều này. Nếu họ thay đổi công việc khi họ không thích thì chẳng có ai nghĩ là họ đã thất bại. Vậy tại sao họ lại tự buộc tội mình đã thất bại khi ly hôn? Vì xã hội không gắn vấn đề đạo đức cho thay đổi nghề nghiệp trong khi lại coi họ là thất bại, thiếu đạo đức khi họ quyết định chấm dứt 1 cuộc hôn nhân bất hạnh để xây dựng 1 gia đình khác.

3. Người mẹ nuôi con 1 mình ắt sẽ bất lợi hơn so với người mẹ trong 1 gia đình đầy đủ. Không hẳn như vậy. Thật sai lầm khi một mực cho rằng những gia đình đầy đủ dạy con tốt hơn còn những cha mẹ đơn thân thì kém hơn và thường thất bại. Nếu người mẹ nuôi con 1 mình mà biết dành thời gian học hỏi những kỹ năng giáo dục và có phưong pháp giáo dục tốt thì sẽ làm tốt vai trò người  mẹ hơn phần lớn những bà mẹ trong các gia đình đầy đủ.

Dr. Fitzluch Dodson (UK)

No comments:

Post a Comment