25 February 2012

Vài truyện cực ngắn




1. Don Joan thời @


Hắn có chút tài lẻ văn chương, lại ăn nói mạch lạc theo nghề giảng dạy. Hắn tưởng rằng chỉ cần có cái lưỡi vàng là tán đổ các em. Ngồi với em nào, hắn cũng ba hoa với cùng một giọng điệu. Ai dè, các em bây giờ toàn là thành viên của hội buôn dưa lê trên mạng  Một ngày đẹp trời, những lời tán tỉnh đường mật của hắn với các em trở thành câu chuyện truyền thanh qua mạng. Hắn lộ nguyên hình là một Don Joan thời @, chỉ có điều nhan sắc kém xa chàng Don Joan thế kỷ trước.

Và thế là đến nay, hắn vẫn "mồ côi" cả vợ lẫn người yêu.




2. Con Lấy Mẹ


Nàng là người mẹ đơn thân, nuôi con một mình. Duyên dáng và giỏi giang, nàng có nhiều người đàn ông để ý tán tỉnh. Như con chim gãy cánh, nàng sợ tất cả những cành cong.  Đứa con quấn quít mẹ, ghét tất cả các thể loại đàn ông đeo bám theo mẹ. Thi thoảng, nó thì thầm an ủi mẹ: " Mẹ ơi, lớn lên nhất định con sẽ lấy mẹ, mẹ sẽ hết cô đơn."

Thời gian trôi như bóng câu qua cửa sổ. Đứa con trưởng thành, lấy vợ sinh con, chuyển về thành phố lớn làm ăn sinh sống. Nàng mừng cho hạnh phúc của con, nhưng vẫn lủi thủi một mình sống mòn ở quê. Rồi dần dần, nàng già đi như cây củi khô, có lẽ đến cuối đời cũng không bao giờ hết cô đơn.



3. Cổ thụ


Cây cổ thụ kiêu hãnh vươn mình soi bóng bên dòng sông. Các loài dây leo thi nhau bám vào cây cổ thụ để ăn theo bóng mát và ăn theo sự vĩ đại của nó. Các loài cây nhỏ thì đứng xa xa ngước nhìn nó hâm mộ.

Một ngày bão nổi, cây cổ thụ bật gốc đổ chèo queo. Thì ra gốc cây mục ruỗng tự bao giờ. Các loài dây leo nát nhừ, héo quẹo cùng cây cổ thụ. Các loài cây nhỏ, thoát bóng che cổ thụ,  bỗng hiện rõ dưới ánh nắng mặt trời, thả sức vươn lên cao. 


4. Thần tượng sụp đổ


Trong mắt một con bé nhà quê mới tập tành viết văn làm thơ trên blog như nó, ông là một thần tượng đáng ngưỡng mộ.  Ông làm thơ óng ả, nuột nà, viết văn sắc sảo, thâm thúy. Blog của ông luôn có nhiều người đọc và ca tụng. Những bài viết của ông rất nhân văn, cao thượng. Và nó tin là bản chất con người ông cũng thế, nó ngây thơ nghĩ văn là người. Nó đọc văn thơ của ông gần như một con chiên sùng đạo đọc kinh thánh. Tuy nhiên, đối với những cây cao bóng cả như ông, nó luôn luôn "kính nhi viễn chi".

Nó ham chơi game, nên lập vài nick trong mạng xã hội để chơi và trợ giúp nhau cùng chơi.  Dĩ nhiên trong danh sách bạn của nick chính có tên ông. Một ngày xấu trời, nó thấy ông đề nghị làm bạn ở một tài khoản nick phụ chơi game của nó. Nó chấp nhận ông vào danh sách bạn. Sau đó nó ngỡ ngàng nhận được trong hộp mật thư một lời đề nghị khiếm nhã, chat sex. Thần tượng của nó sụp đổ như tòa tháp đôi của nước Mỹ ngày 11.9.



5. Trùng hợp


Cha nàng say mê giọng hát Khánh Ly, đặt tên con gái yêu theo tên ca sĩ. Sau khi cha mất khoảng sáu tháng, Khánh Ly bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại ở nhà, yêu cầu được nói chuyện với cha nàng. Giọng nói ngọt ngào của một người đàn bà phúc hậu có vẻ  lớn tuổi. Khánh Ly buồn rầu thông báo tin buồn cha đã ra đi. Người đàn bà òa khóc nức nở mà rằng, sao cha nàng ra đi đột ngột như vậy. Nàng phải nén nỗi buồn của mình để mà an ủi người đàn bà xa lạ nọ. Qua cả giờ trò chuyện, nàng biết đó là một người bạn gái xưa kia của cha, nay sống ở một thành phố phía nam.

Trong chuyến công tác vào phía nam tháng sau, Khánh Ly tìm đến địa chỉ của người đàn bà xa lạ để đem tặng một tấm hình chân dung cuối cùng của cha theo như ước muốn của bà.

Một căn nhà nhỏ trong một con hẻm quanh co. Bác xe ôm chỉ nhà và nói: "Đây là nhà bà Tư mẹ cô Khánh Ly mà cô tìm đó." Khánh Ly sững sờ, trân trối nhìn người đàn bà xa lạ với một đứa con gái xa lạ trạc tuổi nàng, trùng tên nàng và hao hao giống nàng đang đi ra đón nàng.


6. Anh chỉ cần em


Nàng vẫn độc thân mặc dù ở tuổi trên ba mươi. Nàng có một mảnh trời riêng ở một nơi... xa lắm. Hình như hai nửa đã gặp nhau mà vẫn chưa sao ráp lại được với nhau, vì nhiều lý do khách quan cũng có mà chủ quan cũng có.  Một trong những lý do chính là nàng quá đam mê công việc, suốt ngày đi công tác xa.


Mỗi lần chuẩn bị cho chuyến đi xa, nàng lại hỏi: "Anh cần gì em mua cho?" Chàng cười buồn với câu trả lời muôn thủa: "Anh chỉ cần em".



7. Bốn dê


Hắn hay lang thang trên mạng. Hết forum này đến blog nọ. Với nhiều nick khác nhau. Nick chính bao giờ cũng đứng đắn như cột cờ, đạo đức như lãnh tụ. Nick phụ thì nhan nhản, mỗi nick một mục đích khác nhau. Nick thì để tán tỉnh mấy em tuổi teen, nick thì để chọc phá mấy bà sồn sồn, nick thì để chửi bới mấy thằng tình địch đáng ghét. ..

Một bữa, mặc dù đã đăng xuất nick chính, hắn vẫn quên không chuyển IP. Hắn đăng nhập nick phụ chửi xỏ admin xóa bài của hắn. Admin phát hiện nick dỏm trùng IP, xóa hẳn blog của hắn và cấm cửa hắn.
Mặt nạ bốn dê 4D (đứng đắn, đạo đức) rơi xuống lộ ra một bộ mặt ...dê xồm .

2 comments:

  1. Hehe... ước gì có ai nói "Anh chỉ cần em" vì chưa có, còn lại thì thấy cả rùi... hehe...

    ReplyDelete
  2. Có đấy cả thật và giả cũng như chém gió ...Đàn Ông thằng nào cũng rứa . như tớ hết xúc quách như lão cũng phát biểu được ... nhưng con gái thì chẳng bao giờ nói được câu đó đâu :"EM CHỈ CẦN CÓ ANH " nhất là các "Cô" gái trên mạng & Blog đấy cho nên ...

    ReplyDelete