25 July 2011

Visa đi Mỹ


Nếu bạn muốn đến Mỹ, bạn cần có visa. Mà Visa đi Mỹ là cả một sự nhiêu khê, chứ không còn được gọi đơn giản là vấn đề nữa.

Đầu tiên bạn phải đến ngân hàng nộp vào 1 tấm hình ông Washington (100 $) để lấy 1 cái phiếu hẹn phỏng vấn. Chưa thấy cái phiếu hẹn nào đắt đỏ như vậy. Bình thường chỉ là 1 ly cafe hay 1 ly cam vắt là cùng.

Đến ngày giờ hẹn, bạn phải thân chinh lọ mọ đến lãnh sự quán Mỹ. Từ xa bạn đã nhìn thấy cái hàng dài dằng dặc bên cửa ra vào. Vâng, bạn kiên nhẫn chờ để lọt vào cửa trong ánh mắt hình viên đạn của mấy cảnh sát mang dùi cui và súng ống nạp đạn lăm lăm trong tay. Vào cửa rồi, alêhấp, nộp ngay điện thoại di động vào tủ chứa đồ, vứt túi xách qua máy soi an ninh, và bản thân bạn thì cũng xin mời bước vào máy soi an ninh trước khi có thể lọt vào phòng chờ.

Phòng chờ đông như kiến với mấy hàng người dẫn đến mấy ô cửa nộp hồ sơ. Bạn lại chờ mãi mới đến lượt nộp hồ sơ để rồi lại được 1 cái số hẹn đến đầu giờ chiều quay lại phỏng vấn. Quay ra lấy điện thoại di động, thất thểu lang thang chờ đến buổi chiều nếu bạn không phải người Sài thành.

Buổi chiều quay lại đúng giờ hẹn, bạn lại lặp lại điệp khúc như trên: chờ xếp hàng vào cửa, gửi máy điện thoại, soi an ninh, lọt vào phòng chờ, ngồi chờ.

Khi bạn đến lượt, mời bạn tiến đến ô cửa kính để phỏng vấn. Bạn sẽ được hỏi những câu hỏi đại loại: Bạn đi Mỹ để làm gì? Bạn có ý định ở lại Mỹ hay không? Ai tài trợ cho chuyến đi của bạn? Bạn có thu nhập bao nhiêu? Bạn có anh em bà con gì bên Mỹ hay không?...

Nếu bạn đã từng được cấp visa đi Mỹ và chỉ đi công tác như tôi thì đơn giản hơn nhiều. Nhưng nếu bạn đi thăm thân nhân, hay du lịch, hay với mục đích khác thì vô cùng phức tạp. Bạn sẽ phải có bằng chứng cho những câu trả lời của bạn mới đủ sức thuyết phục người phỏng vấn. Tất cả các câu hỏi toát lên sự nghi ngờ và lo lắng về khả năng bạn ở lại lưu vong ở cái nước Mỹ xa xôi kia. Thiên đường Mỹ xem ra quá hấp dẫn đối với dân Việt.

Chủ quan vì mình đã có visa đi Mỹ 2 năm trước, tôi tin là mình không gặp rắc rối gì khi phỏng vấn. Thế mà lại rắc rối. Người đàn ông có gốc châu Á phỏng vấn tôi vứt trả cho tôi không phải phiếu hẹn lấy visa mà là phiếu từ chối visa. Lý do là hộ chiếu của tôi có số CMND khác với CMND mà tôi đang sử dụng. Chẳng là tôi làm hộ chiếu này từ khi chưa đổi CMND mới với số ID thay đổi.

Tôi phải quay trở lại Vũng Tàu, lấy hộ chiếu khác mới làm có số CMND mới và ngày hôm sau trở lại nộp hộ chiếu mới cùng cái phiếu từ chối visa hôm trước. Lần này thì được 1 cái phiếu hẹn lấy visa vào ngày hôm sau.

Ngày hôm sau thì may quá cậu đồng nghiệp cùng đoàn lấy hộ tôi cái visa khốn khổ và đắt giá kia, tôi không phải quay lại Sài Thành lần thứ tư.

Như vậy để có được giấy phép vào thiên đường Mỹ, bạn phải mất ít nhất 100 $ tiền bạc, 3 ngày thời gian và 1 cơ số nơron thần kinh kha khá.

(August 2007)

No comments:

Post a Comment