10 February 2013

Hà Nội ngày 1 Tết

Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn, người đến chốn lao xao...

Hà nội chỉ có 2 ngày an bình, vắng vẻ, ngày 30 và 1 Tết. Hầu như tất cả những người ngoại tỉnh đều tìm về quê mẹ, chỉ còn lại những người Hà Nội gốc, hoặc những người Hà Nội 2, 3 bị...mất gốc. Giá mà lúc nào Hà Nội cũng đường thông hè thoáng như mấy ngày tết thì anh La Thăng đã chẳng phải đau đầu vì vấn nạn kẹt xe. Thành lệ, cứ sáng mùng 1 Tết là nhà mình lại lên đường dạo quanh phố phường Hà Nội. Mình rất ngán vấn nạn kẹt xe và dĩ nhiên chỉ thích những con đường vắng bóng xe cộ và sạch sẽ thông thoáng như trong ngày hôm nay 1 Tết. Điểm đầu tiên là chùa Tĩnh Lâu, một ngôi chùa cổ kính, bình yên, vắng vẻ nằm bên hồ Tây. Cầu bình an và sức khỏe cho cả gia đình, chụp hình lưu niệm với mái chùa cổ kính, với mảnh vườn xinh xắn toàn hoa và cây ăn trái trĩu quả bưởi, hồng xiêm. 

Lượn vòng hồ Tây ngắm màn sương bàng bạc phủ kín mặt hồ mờ ảo. Lại ước gì có ngôi nhà nhỏ bên đường Võng Thị để chiều chiều dạo chơi ven hồ ngắm cảnh. Lòng vòng qua khu trung tâm, đã đông đúc hơn một chút. Bên Hồ Gươm năm nay không có đường hoa, chỉ có bồn hoa cạnh đường. Đào quất ế được đem trồng ven đường thành bồn hoa trông cũng bắt mắt, giá mà ... không có rào dây xung quanh. Các đường phố chính trong trung tâm được trang trí lòe loẹt bằng dây hoa sen hồng và rợp trời khẩu hiệu "Mừng Đảng, Mừng Xuân" như trên đời không còn khẩu hiệu gì hay hơn thế. Các nhà hàng, quán ăn đóng cửa im ỉm. Quan sát thấy các tủ kính ATM nhất là trong khu trung tâm đều có người vô gia cư chiếm lĩnh để trú ngụ đón tết trong cái lạnh mùa đông Hà Nội.  

Qua Vincom tính xem phim Megastar và ăn trưa trên tầng 5, nhưng phim thì không thấy gì hay, toàn phim Việt, còn cả tầng 5 ẩm thực bị khóa thang máy. Thèm bát phở nóng bốc khói, ghé vào quán phở 24 duy nhất mở cửa, nhưng phở "mậu dịch" kiểu 24 chỉ đủ ấm bụng, chứ không ngon chút nào. Cuối cùng lượn qua khu đô thị mới vắng hoe, ngắm đại lộ Thăng Long, đường trên cao mới xây dựng và khách sạn Grand Plaza 7 sao sang trọng nhất Hà Nội. Các cao ốc vẫn mọc lên như nấm sau mưa mặc kệ bong bóng bất động sản đang xì hơi. 

Trên đường đi, tình cờ nhặt được 1 chú rùa con, chắc là cháu của cụ rùa hồ Gươm bỏ trốn khỏi nước hồ ô nhiễm, mải miết bò đi tìm "tự do". Nhóc nhặt về nuôi, nhưng mình khuyên nó đem trả lại con rùa con vào cái hồ nào sạch sẽ hơn hồ Gươm, cũng là hi vọng nó sẽ trở thành một "cụ rùa" linh thiêng trong tương lai.

Sau chuyến "vi hành" phố phường Hà Nội Tết năm nay, buồn nhiều hơn vui. Gõ "khai phím" vài dòng với seri ảnh tài liệu thu được. 

(1 Tết-10.2.2013) 


Đường thông hè thoáng, giấc mơ của anh La Thăng

Phố Bà Triệu

Cổng chùa Tĩnh Lâu


Khuôn viên chùa Tĩnh Lâu





Hồ Tây sương mờ






 Bồn hoa bên đường


Nhà khách chính phủ


Hồ Gươm muôn đời vẫn vậy


Grand Plaza, khách sạn 7 sao


Điểm bắt đầu đại lộ Thăng Long


Và những chung cư cao tầng khu đô thị mới

5 comments:

  1. Đẹp , nhưng ảnh hơi nhỏ HV nhỉ

    ReplyDelete
  2. Mừng Xuân mới Quý Tỵ, chúc HV luôn vui khỏe, gặp nhiều may mắn và mọi an lành!

    ReplyDelete
  3. Hì chị Kim Thanh, em thu nhỏ cho đỡ nặng chị ui. Tây bắc mùa đông thế nào chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. TB đẹp nhưng vì mùa đông nên cũng ít hoa và sắc màu không được phong phú, núi bị mài mòn và trọc quá..riêng DBP thì nóng như SG, và tìm chỗ ăn hơi bị khó...Cảm nhận ở Sơn La lại hay hơn...có 1 đọn qua Mộc châu sương mù hơi ấn tượng ..chuyên đi malai của HV có vẻ thành công hơn với những tấm ảnh phong cảnh quá đẹp

      Delete
  4. Chào anh MH, mong anh có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui trong năm nay anh nhé.

    ReplyDelete