17 February 2015

12 Years a Slave




Directed by Steve McQueen 
Produced by Brad Pitt
Based on Twelve Years a Slave by Solomon Northup 
Starring 
Chiwetel Ejiofor 
Michael Fassbender 
Benedict Cumberbatch 
Paul Dano 
Paul Giamatti 
Lupita Nyong'o 
Sarah Paulson 
Brad Pitt 
Alfre Woodard 
Kết quả lễ trao giải Oscar 2014: Phim xuất sắc nhất: 12 Years a Slave 
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lupita Nyong'o (12 Years a Slave)


12 years a slave (12 năm nô lệ) trở thành bộ phim đầu tiên của đạo diễn da màu giành chiến thắng phim hay nhất trong lịch sử Oscar suốt 86 năm. Không thể diễn tả được niềm sung sướng và hãnh diện tột bậc của đạo diễn da màu người Anh Steve McQueen khi 12 years a slave của ông còn đoạt tiếp 2 giải Oscar quan trọng khác cho gương mặt mới Lupita Nyong'o, 31 tuổi (Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất) và John Ridley (Kịch bản chuyển thể tốt nhất). Sở dĩ 12 years a slave với 9 đề cử, doanh thu phát hành khiêm tốn (chỉ đạt 140 triệu USD toàn thế giới) lại vượt qua được 2 đối thủ nặng ký từng nhận đến 10 đề cử mỗi phim cùng tổng doanh số phát hành cả hai thuộc hàng “bom tấn” là American hustle (Săn tiền kiểu Mỹ) và Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) với gần 1 tỉ USD, là chính bởi sức hấp dẫn tự tại của một câu chuyện có thật, đầy tính nhân văn.

12 năm nộ lệ khiến người xem thắt lòng trước cảnh đời có thật đầy cay đắng của nghệ sĩ dương cầm người da màu Solomon Northup bị lừa tới Washington (Mỹ), bị bắt cóc và đem bán làm nô lệ ở các bang miền Nam. Từ một người tự do thuộc tầng lớp trung lưu, có vợ đẹp và hai đứa con kháu khỉnh, anh đã phải nuốt nước mắt gắng gượng tồn tại suốt 12 năm nô lệ đầy tủi nhục và đòn roi. Không lạm dụng những cảnh tình cảm sướt mướt, bộ phim vẫn đi vào lòng người xem bởi sự chân thực đến tận cùng trước những cảnh đời, kiếp nô lệ khổ cực, nhớp nhơ, bị khinh bỉ, đọa đày không được làm người. Với bối cảnh phim bắt đầu vào năm 1841, thời kỳ nước Mỹ ngay trước cuộc nội chiến năm 1861, 12 years a slave thực sự đã khắc họa thành công nước Mỹ tàn nhẫn, đầy rẫy những cuộc sống cơ cực, nhọc nhằn.

Phát biểu tại lễ trao giải, đạo diễn Steve McQueen cho biết: “Mọi người đều xứng đáng được sống, chứ không chỉ là tồn tại. Đây cũng chính là di sản quý giá nhất của Solomon Northup”. Còn tài tử Brad Pitt - nhà sản xuất kiêm diễn viên của bộ phim trên, khẳng định rằng chế độ nô lệ hiện vẫn tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. “Chúng tôi hy vọng rằng bộ phim là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng tất cả chúng ta đều phải được bình đẳng”, anh nói.

Và có lẽ, trước ý chí được sống cùng khát vọng được trở lại làm người bằng cuộc trốn chạy trở lại với cuộc sống tự do, bộ phim càng trở nên sống động hơn khi được John Ridley chuyển thể từ tự truyện của chính Solomon Northup.

Năm 1841, Solomon Northup , một người đàn ông Mỹ gốc Phi tự do làm việc như một nghệ sĩ vĩ cầm, sống với người vợ của mình, Anne Hampton và hai con ở Saratoga Springs, New York. Hai người đàn ông, Brown và Hamilton, hứa cung cấp công việc hai tuần như một nhạc sĩ nếu ông đến Washington, DC. Sau đó, họ đánh thuốc mê Northup và bán anh cho chủ nô James Burch.

Northup được vận chuyển đến New Orleans. Một kẻ buôn nô lệ tên Freeman cho Northup danh tính "Platt", một nô lệ chạy trốn khỏi Gruzia và bán cho ông chủ đồn điền William Ford. Northup gây ấn tượng với Ford khi anh thiết kế đường thủy để vận chuyển gỗ qua một đầm lầy, và Ford cho anh một cây đàn violin.

Tibeats tấn công Northup, và anh đánh trả để bảo vệ chính mình. Để trả đũa, Tibeats cùng đồng bọn treo cổ Northup, nhưng bị ngăn lại bởi giám thị Chapin. Ford cuối cùng đã cắt thả Northup xuống, nhưng bán anh cho Edwin Epps.

Epps là một chủ nô tàn bạo. Các nô lệ bị đánh đập nếu không nhặt đủ ít nhất 200 pounds (91 kg) bông mỗi ngày. Một nữ nô lệ trẻ tên Patsey nhặt hơn 500 pounds (230 kg) mỗi ngày. Epps liên tục cưỡng hiếp Patsey, làm vợ Epps ghen tuông và thường xuyên làm nhục Patsey. Patsey muốn chết và cầu xin Northup giết cô, nhưng anh từ chối.

Một thời gian sau, Epps cho thuê nô lệ đến một đồn điền láng giềng. Northup giành được cảm tình của Thẩm phán Turner, người cho phép anh chơi violon tại lễ kỷ niệm đám cưới của một người hàng xóm.

Northup xây một vọng lâu với một người lao động Canada tên là Bass. Bass được chứng kiến cung cách tàn bạo mà Epps đối xử với nô lệ của mình và thể hiện sự phản đối của mình bị hắn thù hằn. Một ngày nọ, Epps trở nên tức giận sau khi phát hiện Patsey mất tích. Epps buộc Northup đánh đập Patsey và tự giành roi đánh Patsey.

Northup tiếp tục làm việc và tâm sự việc bị bắt cóc của mình với Bass. Một lần nữa, Northup yêu cầu giúp đỡ trong việc gửi thư đến Saratoga Springs. Bass đồng ý giúp.

Một ngày nọ, Northup được cảnh sát địa phương gọi và hỏi Northup một loạt các câu hỏi để xác nhận danh tính ở New York. Parker đã đến để giải thoát Northup mặc Epps tức giận giận dữ phản đối. Northup đã có cuộc chia tay đầy nước mắt với Patsey.

Sau khi bị bắt làm nô lệ mười hai năm, Northup khôi phục lại tự do và trở về với gia đình của mình. Khi anh về nhà, anh gặp vợ con và cả 1 cháu trai mang tên anh, Solomon Northup Staunton. Một câu chuyện bi thảm mà cảm động.

No comments:

Post a Comment