16 August 2015

Tui đi Uber




Vì một lý do đặc biệt, trong mấy tháng qua tui phải di chuyển rất nhiều trong thành phố. Cũng nghe nói đến Uber từ lâu nhưng tui chưa dám thử vì cứ băn khoăn vụ tiết lộ thông tin thẻ ngân hàng. Tui vẫn phải dùng mấy hãng taxi giá rẻ như 3 Sao, Sao Mai, Mai Linh...để di chuyển, nhưng thực tế giá cũng không hẳn rẻ. Lại còn thêm khá nhiều bất cập khác như đôi khi gọi tổng đài tốn tiền điện thoại phết mà không được đáp ứng ngay nếu trời mưa/nắng bất thường gây "cháy" taxi; hay lúc xuống xe thì tài xế không có tiền lẻ, tức là bạn sẽ bắt buộc phải tip một số tiền không nhỏ, hoặc bạn phải chờ tài xế đi đổi tiền lẻ rất mất thời gian; hay có lúc trên đường bí bách quá bắt nhầm taxi dù thì gặp thảm họa luôn... 


Gần đây tui liều mạng đăng ký Uber với đủ thông tin bí mật về thẻ ngân hàng mà vẫn cứ lo lo. Tuy nhiên lần đầu làm chiện ấy với Uber thích mê li ngay, hết cả lo lắng. Gọi taxi qua phần mềm Uber, không tốn tiền điện thoại. Nhoáy cái thấy 1 tài xế hiện hình trên màn hình IP, có cả ảnh, số xe, chủng loại xe. Tài xế cũng nhìn thấy ngay vị trí tui đứng trên bản đồ Uber, tên, ảnh và số điện thoại tui đăng ký. Rồi tài xế thánh thót gọi cho tui hỏi địa chỉ chính xác để đến đón, vì đôi khi GPS định vị hơi lệch chuẩn. Tài xế đẹp trai, cư xử văn minh lịch sự. Xe bóng nhoáng, sạch sẽ ngon lành. Trên xe trò chuyện hỏi thăm về divu Uber rất soành điệu. Xuống xe thì chả lo ví hết tiền, cũng chả phải kiếm tiền lẻ...mà cứ thản nhiên chào tài xế rồi mở cửa đi xuống như "sếp bự". Sau đó toách 1 cái, Uber đã tính tiền vào tài khoản thẻ của tui. Rồi sau đó, Uber gửi tin nhắn trừ tiền vào tài khoản thẻ, thư thông báo cước gửi vào email. Rõ ràng, rành mạch, lưu thành hệ thống. Cuối tháng tui mới phải lo thanh toán thẻ, Uber rộng lượng cho nợ trong thẻ ngân hàng. Đi Uber lỡ quên túi trên xe cũng chả việc gì phải lo, vì Uber lưu lại thông tin của xe và tài xế cho khách hàng, khách hàng chỉ việc gọi điện thoại cho tài xế là vật bỏ quên sẽ về với chủ ngay. 

Thường thì tui đi UberX bình dân với giá cước 5000/km, rẻ bằng nửa so với mấy hãng taxi giá rẻ. Mấy tuần nay thì UberBlack cao cấp đang khuyến mại giảm 30% giá cước (9000/km). Thi thoảng đi giao dịch với giới làm ăn "sang trọng", tui gọi UberBlack. Xe xịn hơn như Lexus, Mercedes... và tài xế cũng có vẻ đẹp trai, lịch sự hơn. Nếu khuyến mãi giảm 30% giá cước thì chi phí lưu thông xe UberBlack cũng gần như UberX. Trên thế giới còn có thêm Uber Suv với xe lớn cho nhiều người, Uber Lux với xe thực sự sang trọng. Khi đi du lịch ra nước ngoài, hi vọng tui có thể sử dụng Uber, nhất là Uber Suv cho đoàn đông hơn 4 người.

Uber Technologies Inc là một công ty của Mỹ có trụ sở tại San Francisco, California. Công ty phát triển các ứng dụng di động Uber, cho phép người dùng với điện thoại thông minh để gửi yêu cầu chuyến đi đến trình điều khiển Uber của người có xe ô tô riêng. Đến tháng 5 năm 2015, dịch vụ đã có tại 58 quốc gia và 300 thành phố trên toàn thế giới. Uber đã được thành lập như là "UberCab" bởi Travis Kalanick và Garrett Camp từ năm 2009. Bắt đầu từ năm 2012, Uber mở rộng phạm vi ra quốc tế. Đến giữa năm 2015, Uber đã được ước tính trị giá $ 50B. Uber ban đầu chỉ là sản phẩm phần mềm của Uber Technologies Inc, tuy vậy hiện nay Uber đã phát triển như dịch vụ kinh doanh taxi trên phạm vi toàn cầu và rất cạnh tranh so với taxi truyền thống. Là một đối thủ đáng gờm của taxi truyền thống, trên thực tế Uber bị các hãng taxi kiện cáo về việc sử dụng những lái xe không có giấy phép lái xe taxi là không an toàn và bất hợp pháp. Ở một số nước châu Âu như Đức, Pháp... Uber bị cấm lưu hành. Ở Việt Nam, Uber mới chỉ lưu hành ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn. 

Túm lại tui rất hài lòng với dịch vụ Uber, tâm đắc với slogan "Everyone's Private Driver" - "Tài xế riêng của mỗi người". Và dĩ nhiên là ý định sắm xe ô tô sẽ bị..... hoãn lại vô thời hạn, rất phù hợp với "hoàn cảnh đặc biệt" của tui. Chắc chắn là chi phí đi Uber cả đời cũng chưa bằng giá một cái bánh xe riêng mà tui phải mua.


No comments:

Post a Comment