28 December 2020

2020 Travel Review

Năm 2020 mình chỉ có được 1 chuyến chu du ngoài biên giới, còn lại là loanh quanh trong nước. Thêm 1 đất nước mình đến lần đầu tiên là #Morroco, đưa danh sách của mình lên 53. Chuyến đi một vòng đất nước Morroco rất đẹp và thú vị. 
#Morroco (trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “Vương quốc phương Tây”) nằm phía Tây Bắc của châu Phi bên bờ Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Ngoài biển, trên đất liền Maroc tiếp giáp với Algeria ở phía Đông và tiếp giáp với Tây Sahara ở phía Nam. Thủ đô của Maroc là #Rabat và thành phố lớn nhất là #Casablanca.
Bay đến Casablanca và lên đường đi một vòng đất nước Maroc bằng xe buýt trong 10 ngày với tổng cung đường 1800km, hơn cả hành trình xuyên việt từ Hà Nội đến Sài Gòn. Qua rất nhiều thành phố với đủ sắc màu khác nhau, từ thành phố màu trắng Casablanca đến thành phố màu xanh #Chefchaouen, từ thành phố màu kem #Fez đến thành phố màu đỏ #Marrakech.


Sahara Desert of Morroco, 02.20

May mà có một chuyến đi khởi đầu năm 2020, năm của đại dịch covid. Sau đó mình liên tiếp hủy 3 tour đã lên kế hoạch vì dịch bệnh, và chỉ có thể loanh quanh nội địa trong năm nay. 


Sài Gòn 02.20

Chuyến bay vào Sài Gòn dự kiến đi Ấn độ, mà lỡ nên đành bỏ giỏ cho năm tới. Thăm chùa Bửu long cách trung tâm Sài Gòn khoảng 20 km. Từ xa, du khách có thể nhận diện qua hình ảnh ngọn bảo tháp màu vàng rực rỡ, nổi bật trên nền trời. Khuôn viên được xây dựng theo thiết kế của thầy trụ trì Viên Minh với hồ nước xanh ngọc, tĩnh lặng phía trước chánh điện. Gotama Cetiya là bảo tháp chính cao 56 m và 4 tháp xung quanh, lấy màu trắng làm chủ đạo, kết hợp cùng gam vàng rực rỡ ở phần chóp. Chùa có khuôn viên rộng hơn 11 ha, nằm trên một ngọn đồi bao quanh bởi rừng cây xanh, hướng ra bờ sông Đồng Nai. Một ngày rảnh rỗi tha thẩn dạo bước trong khuôn viên tĩnh lặng của chùa Bửu Long thật dễ chịu, thư thái.


Hòa Bình 03. 20

Bakhan Village Resort có vị trí tuyệt đẹp bên sườn núi ngay cạnh sông Đà. Nghỉ dưỡng cuối tuần ở đây tha hồ thoải mái với cảnh núi non sông nước. Khu nghỉ dưỡng Làng Bakhan có vị trí lý tưởng trên sườn núi của xóm Khan Hạ nhìn xuống thung lũng xanh và lòng hồ sông Đà của thủy điện Hòa Bình - có những cánh đồng đá tự nhiên đồ sộ, thực vật đa dạng, dòng suối tự nhiên, hồ bơi vô cực trên sườn núi. Du thuyền dọc sông Đà thăm mấy ngôi đền và ngắm cảnh núi sông cũng khá thú vị với hành trình 3 tiếng qua những điểm đẹp nhất của sông Đà, Đền chúa thác Bà, Đền thờ Lê Lợi...


Môc Châu 05.20

Tháng 5 mùa mận hậu Mộc châu cho du khách trải nghiệm khó quên là lang thang trong vườn mận. Cảnh sắc Mộc Châu mùa xuân cũng thật thanh bình và yên tĩnh. Trên đường đi, dừng chân tại đèo Thung Khe , còn gọi là đèo Đá Trắng, nơi có khí hậu đặc biệt với 1 ngày như có 4 mùa trong năm, có góc nhìn đẹp nín thở xuống thung lũng xanh và núi non trùng điệp. Tháng 5, cao nguyên Mộc Châu tràn sắc đỏ tím của mận hậu đang vào vụ chín. Niềm vui lang thang trong một khu vườn bạt ngàn mận trong thung lũng Nà ka, hái những trái mận chín mọng, còn nguyên lớp phấn trắng, thưởng thức mận tươi ngon ngay tại vườn.


Ninh Bình 05.20

Ninh Bình có nhiều điểm đến mà du khách phải đi nhiều lần mới khám phá hết. Lần này là leo núi Ngọa Long bên hang Múa và thăm khu du lịch Thung Nham. Khu du lịch Hang Múa là một trong những địa điểm check in đẹp nhất Ninh Bình hay Vạn lý trường thành phiên bản Việt. Hang Múa cũng được báo chí xếp vào danh sách những địa điểm không thể bỏ lỡ ở miền Bắc. Năm 2018, vượt qua cả Tràng An, Tam Cốc và chùa Bái Đính, Hang Múa xuất sắc đứng đầu top 5 điểm đến tại Ninh Bình trên trang du lịch số 1 thế giới TripAdvisor. Ngày xưa vua Trần Thái Tông khi về vùng Hoa Lư lập Am Thái Vi thường tới hang Múa để nghe các mỹ nữ, cung tần múa hát. Khi đứng từ đỉnh núi Múa có thể ngắm trọn vẻ đẹp của Tam Cốc, đặc biệt trong mùa lúa chín. Đây là địa điểm đẹp nhất để ngắm Tam Cốc, vùng sơn thủy hữu tình với dòng sông Ngô đồng uốn lượn qua những cánh đồng lúa dưới những ngọn núi đá vôi trùng điệp. Tam Cốc - Bích Động có 4 điểm chụp ảnh từ trên cao xuống đẹp nhất gồm: đỉnh núi hang Cả chụp vào, đỉnh núi Trái Bộ chụp ra, đỉnh Chìa Vôi chụp ngang và từ đỉnh Hang Múa chụp xuống. Đây là những điểm du lịch thuộc Photo tour “Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An” diễn ra trong tháng 5 hàng năm. Khi đến với Hang Múa du khách sẽ được thử sức dẻo dai của mình khi leo lên đỉnh núi qua 486 bậc thang đá, và từ đỉnh núi có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp rực rỡ của khu vực Tam Cốc với những cánh đồng lúa bạt ngàn màu vàng pha lẫn xanh. Điểm cộng của khu du lịch Hang Múa là phong cảnh đẹp trên con đường dẫn lên đỉnh núi Ngọa Long và đảo nhỏ nằm giữa hồ nước ở chân núi. Năm nay điểm nhấn mới của khu du lịch này là những cánh đồng hoa sen đang vào mùa nở rộ đẹp long lanh. Mùa hè cũng là mùa của hoa phượng, hoa giấy rực rỡ sắc màu trên đường leo núi và bên hồ nước trong khu du lịch. 
Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ kỳ thú, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Với diện tích 34,2 ha, khu du lịch Thung Nham được cải tạo theo kiến trúc sinh thái tổng hợp: du lịch câu cá, du lịch miệt vườn, leo núi, du lịch tham quan rừng ngập nước, rừng nguyên sinh, các hang động, vườn chim hoang dã. Đầu tiên là điểm hang Bụt, một hang đá tự nhiên dài 500m. Đặc biệt trong hang có hình ông Bụt như đang hiện hữu ngồi bên cạnh dòng sông ngầm để ban tặng những điều may mắn và tốt lành cho du khách. Một điểm tham quan khá đặc biệt là cây Đa Di Chuyển nghìn năm tuổi hay còn gọi là cây Đa Xoay. Theo tương truyền, cây Đa đã di chuyển 4 lần quanh Linh Thần Miếu và được các nhà khoa học đánh giá mỗi bước di chuyển kéo dài hơn 300 năm. Cảnh quan trên đường dạo quanh hồ nước cũng rất đẹp làm nền cho những tấm hình đẹp long lanh. Điểm nhấn thú vị nhất là vườn chim. Lúc đi bạn thả bộ ven hồ theo một lối mòn vắng vẻ và xanh ngắt. Lúc về bạn có thể ngồi thuyền len lỏi trong khu rừng ngập nước, hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên sông nước với hai bên là những hàng cây hoa lau, sậy trắng tựa vào những dãy núi đá vôi trùng điệp phủ một màu xanh ngát. Vườn chim là một đảo nhỏ, nơi làm tổ của nhiều loài chim nước, điển hình là: cò, diệc, vạc,... Khi hoàng hôn xuống bóng, từng đoàn chim đi kiếm ăn bay về đây trú ngụ qua đêm. Chúng bay về đậu chật kín khu đất ngập nước ở trong thung, tạo thành một cảnh quan sơn thủy độc đáo. Đến sớm nên không chụp được cảnh chim bay rợp trời về tổ, chỉ có vài con lác đác đậu trên cây, tung cánh bay khi có thuyền ngang qua...


Lan Hạ Bay 06.20

Nằm ở phía Nam của Vịnh Hạ Long và phía Đông của đảo Cát Bà là Vịnh Lan Hạ có diện tích hơn 7.000 ha với vẻ đẹp ngoạn mục của khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ dày đặc, mang nhiều hình thù kỳ thú. Khác với Vịnh Hạ Long, tất cả các đảo ở Vịnh Lan Hạ đều được phủ đầy cây xanh, cho dù chỉ là những hòn đảo vô cùng nhỏ bé. Trên đường đi ra du thuyền, có thể quan sát tuyến cáp treo Cát Hải – Cát Bà 21 km, tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới của Sungroup. Hang Sáng Tối nằm ở khu vực giáp ranh vịnh Lan Hạ và vịnh Hạ Long nổi tiếng với cấu trúc đá vôi tuyệt đẹp và thảm thực vật phong phú. Nằm trong khu bảo vệ của khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà, điểm đến này rất thích hợp cho khách du lịch yêu thích chèo thuyền kayak khám phá cảnh quan thiên nhiên. Hang Tối khá dài và hiện nay bị thủy triều nuốt chửng, không thể di chuyển qua và khám phá. Trong khi đó, Hang Sáng ngắn và được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời. Đó là một vòm cổng nhỏ chỉ có thể đi qua bằng thuyền kayak và thuyền nhỏ, qua đó sẽ đến một hồ nước tròn tĩnh lặng được bao quanh bởi những bức tường núi đá.


Bắc Sơn 07.20

Đỉnh núi Nà Lay thuộc thị trấn Bắc Sơn, Lạng Sơn có độ cao khoảng 600m so với mực nước biển, là nơi có góc nhìn toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn tuyệt đẹp từ trên cao. Vào hai mùa lúa chín khoảng giữa tháng bảy và tháng mười một, thung lũng Bắc Sơn sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những người đam mê chinh phục đỉnh cao. Bắc Sơn nổi tiếng bởi phong cảnh nơi đây rất đẹp khi nhìn từ trên cao. Những mảng mầu xanh, vàng của cánh đồng lúa bên những mái nhà sàn cổ xưa lãng đãng lúc ẩn lúc hiện trong mây sặc sỡ mầu sắc. Làng Quỳnh Sơn là nơi người dân tộc Tày sinh sống lâu đời, có kiến trúc đồng nhất một cách độc đáo, với hàng trăm mái nhà sàn theo cùng một hướng Nam. Núi Nà Lay là điểm must-go khi đến Bắc Sơn ngắm cảnh từ trên cao. Núi này cao chỉ có 600m, có ai đó đã đếm bậc đá là 1200 bậc.


Thác Bản Giốc, Cao Bằng 07.20

Chuyến đi ba ngày trên cung đường Đông Bắc đi qua 7 tỉnh Đông Bắc Việt Nam và dừng chân tại 3 tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng và Bắc Cạn. Những điểm dừng chân của chuyến đi: 

- Ải Chi Lăng là một thung lũng hẹp giữa hai dãy núi, phía Đông là dãy núi Bảo Đài và phía Tây là núi đá Kai Kinh dựng đứng, có sông Thương chảy dọc theo thung lũng. Xung quanh ải có những ngọn núi thấp như núi Hàm Quỷ, núi Phượng Hoàng, núi Kỳ Lân, núi Mã Yên. Hai đầu thung lũng được đóng lại bởi 2 vòng cung núi đất phía Đông và núi đá phía Tây. Với địa thế hiểm yếu của mình, ải Chi Lăng nhiều lần là nơi quyết chiến với quân xâm lược phương bắc. 
- Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi thờ Phật và Mẫu Thượng ngàn, cũng là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. 
- Khu di tích lịch sử suối Lê Nin - hang Pác Bó là nơi Bác Hồ đã sinh sống sau khi trở về nước. Suối Lê Nin mùa này có màu xanh lam rất lạ. Cỏ cây hoa lá xanh mướt mát. 
- Thác Bản Giốc tại Cao Bằng là thác nước đẹp nhất Việt Nam và nằm trong top 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới. 
- Động Ngườm Ngao là 1 trong những động đẹp nhất miền Bắc nằm trong lòng một ngọn núi. Hang động này có tổng chiều dài hơn 2000 mét, với 3 cửa chính. 
- Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể cũng là Vườn di sản ASEAN. Hồ Ba Bể là một trong 21 khu du lịch quốc gia. Hồ ở độ cao khoảng 145m so với mặt nước biển, có diện tích mặt nước hơn 650 ha, chiều dài gần 8 km, có thắt nút ở giữa. Độ sâu trung bình 20-25 m. 
- Ao Tiên là một hồ nước nhỏ nằm giữa một ngon núi nhô cao trên mặt hồ Ba Bể. Tương truyền là nơi xưa kia các vị thần tiên thường giáng trần dạo chơi nơi này. 
- Đền An Mạ nằm trên một ngọn núi nhỏ giữa lòng hồ. Tương truyền trong chiến tranh thời Lê - Mạc, các tướng nhà Mạc đã thất trận, chạy đến Động Puông rồi tuẫn tiết tại đó. Cảm kích tinh thần trung liệt, người dân đã dựng đền thờ họ Mạc, lấy tên Đền An Mạ. 
- Đảo Bà Góa - một hòn đảo nhỏ tại trung tâm của Hồ Ba Bể, gắn liền với sự tích hình thành của hồ Ba Bể.


Pù Luông 09.20

Pù Luông trong tiếng Thái là đỉnh núi cao nhất. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, Thanh Hóa có diện tích hơn 17.600 ha cùng hệ động thực vật phong phú. Với vẻ đẹp hoang sơ của rừng nhiệt đới, nơi đây là một trong những điểm du lịch Tây Bắc thu hút rất nhiều du khách. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách vườn quốc gia Cúc Phương 25 km, được nối liền với phần đuôi của vườn quốc gia Cúc Phương bằng hai dãy núi đá vôi màu xám chạy song song. Ở giữa là những thung lũng lúa. Phía bắc và đông bắc của khu bảo tồn Pù Luông giáp Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình. Kéo dài từ phía tây xuống phía nam của khu bảo tồn là dòng sông Mã. Sau khi đến Pù Luông, cả đoàn bắt đầu đi bộ vòng quanh bản Đôn và khám phá những cánh đồng ruộng bậc thang quanh thung lũng. Sau đó về nghỉ đêm tại homestay và ăn tối. Sáng hôm sau cả bọn dậy sớm đi chụp bình minh trên núi bên những ruộng bậc thang lúa xanh mướt. Ăn sáng xong thì di chuyển đi chợ phiên sáng chủ nhật mua trái cây và rau. Sau đó tiếp tục di chuyển thăm thác Hiêu và những bánh xe nước. Tháng 9 mà lúa vẫn còn xanh mướt, nghe nói phải cuối tháng 10 lúa mới chín vàng, khi đó bức tranh ruộng bậc thang bên núi sẽ trở nên sống động và rực rỡ sắc màu hơn nhiều.


Mù Cang Chải 09.20

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao khoảng 1.000 m so với mặt biển. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ – là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Mù Cang Chải nằm cách Hà Nội khoảng 300 km. Khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 là mùa lúa chín, lúc này toàn bộ Mù Cang Chải sẽ vàng rực một màu lúa, thời tiết đẹp, thuận lợi để đến thăm nơi đây. Trước khoảng thời gian này thì lúa hơi xanh, sau khoảng này thì gần như đã gặt hết. Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam (một trong Tứ Đại Đỉnh Đèo miền Bắc) vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Đèo Khau Phạ nằm giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng. Đó là một cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già nguyên sơ và những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô. Mâm xôi vàng là tên gọi mà dân yêu thích du lịch đặt cho một địa điểm chụp ảnh rất đẹp ở xã La Pán Tẩn. Ở đây hiên nay thành một điểm đến quá đông đúc và nhộn nhịp. Người ta còn trồng hoa trên đường xuống Mâm xôi vàng để kinh doanh bán vé cho du khách chụp hình. Chế Cu nha là một xã của huyện Mù Cang Chải, nằm cách trung tâm huyện khoảng 7km về hướng Hà Nội. Do đường khó đi nên ở Chế Cu Nha vắng bóng khách du lịch, tha hồ khám phá những góc rất đẹp và yên bình của xã vùng cao này. Chuyến này mình không được đến Chế Cu nha nên hơi buồn.



Ba Vì 10.20

Đến Ba Vì mà chỉ leo đến code 800, thăm nhà thờ đổ Ba Vì nằm ở độ cao 800 mét giữa tán rừng già cổ thụ. Bị bỏ hoang đã nhiều năm, phần mái của nhà thờ không còn nữa, giáo đường trơ trọi, âm u giữa cây lá um tùm. Trên bức vách, dấu thập tự phủ một màu hoài cổ, hắt tia nắng chiều bàng bạc qua ô cửa sổ. Ở đây, sương mù lẩn khuất, thỉnh thoảng sà xuống bao trùm lấy ngôi thánh đường. Màu xanh của rêu, màu xám của nấm mốc, màu bạc của sương mù tạo nên một không gian huyền ảo. Tuy đã đổ nát do thời gian, phong rêu phủ kín, nhưng nét hoang sơ và những gì còn sót lại tại đây mang đậm dư vị của kiến trúc Pháp cổ, vẫn kích thích tò mò của du khách.


Hà Giang 11.20

Hà Giang là địa đầu Tổ quốc với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành. Đến Hà Giang được chiêm ngưỡng nhiều thắng cảnh hùng vĩ, ngoạn mục như cao nguyên đá Đồng Văn, núi đôi Quản Bạ, dinh vua Mèo, đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú và đặc biệt là trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông Nho Quế chảy quanh co như một dải lụa xanh biếc qua hẻm Tu Sản. Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu vào năm 2010. Đèo Mã Pí Lèng là ngọn đèo huyền thoại, một trong tứ đại đỉnh đèo của miền bắc, với cung đường hạnh phúc dài khoảng 20km nối thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Nhà Vương hay dinh thự vua Mèo có diện tích gần 3.000 m2, được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành vào 9 năm sau đó vào năm1907. Chi phí xây dựng là 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay. Dinh có 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh có 64 buồng được xây 2 tầng tường bằng đá xanh, mái vách bằng gỗ thông và ngói làm từ đất nung. Lối dẫn vào nhà được làm bằng những phiến đá hoa cương có chạm khắc nhiều hoa văn, mái nhà cong, uống lượn, mái cổng được làm bằng gỗ lợp ngói âm dương, trạm khắc tinh xảo, nhiều hoa văn. Cột cờ Lũng Cú là cột cờ quốc gia nằm ở đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) có độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển, cách cực Bắc Việt Nam khoảng 3,3km. Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống đất có 02 ao nước hai bên núi quanh năm không bao giờ cạn nước được gọi là mắt rồng, là nguồn nước cho người dân tộc hai bản sử dụng. Cột cờ Lũng Cú có lịch sử lâu đời, trải qua nhiều lần phục dựng, tôn tạo. Cột cờ mới hình bát giác có độ cao trên 30m được khánh thành năm 2010. Sông Nho Quế bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc) với dòng chảy theo hướng tây bắc - đông nam. Sông uốn lượn như dải lụa qua hẻm vực Tu Sản bên dưới đèo Mã Pì Lèng, chảy qua địa phận Mèo Vạc rồi qua Cao Bằng trước khi hòa vào dòng sông Gâm. Có độ dài lên đến 46km, xuyên suốt Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, qua hẻm vực Tu Sản, sông Nho Quế quanh co uốn lượn dưới chân đèo Mã Pí Lèng, tạo nên một bức tranh thủy mặc hoàn mỹ với màu xanh ngọc bích nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Hẻm Tu Sản là một trong những hẻm vực sâu nhất khu vực Đông Nam Á với độ sâu 700 - 900m. Trải nghiệm ấn tượng nhất chuyến đi là du thuyền trên dòng sông Nho Quế xanh ngắt qua hẻm Tu Sản. Muốn xuống bến thuyền dưới chân đèo Mã Pí Lèng, du khách phải đi xe ôm theo một cung đường ngoằn nghèo dài khoảng 8km, trải nghiệm cảm giác mạnh đến đau tim. Tuy nhiên những cảm nhận tuyệt vời trong chuyến du thuyền Nho Quế thì thật đáng để mạo hiểm.

Lục Ngạn, Bắc Giang 12.20


Chuyến đi đổi gió về miệt vườn Bắc Giang rất thú vị. Đầu tiên dừng chân check-in Cây Dã Hương ngàn năm tuổi thuộc xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Đây là một trong hai cây Dã Hương đại thụ lớn nhất thế giới. Lễ Đình Viễn Sơn là ngôi đình cổ cạnh cây Dã Hương. Thăm quan và thỏa thích chụp ảnh với khung cảnh đẹp tại 4 vườn Lục Ngạn - Đệ nhất vùng quả ngọt đất Bắc gồm Nho, Cam Canh, Bưởi, Cam Lòng vàng. Thỏa thích thưởng thức trái cây tại vườn do chủ vườn hái cho đoàn thưởng thức tươi ngon... chuẩn VietGAP. Nho đen không hạt ngon bất ngờ, giòn, không ngọt sắc như nho Mỹ, mà ngọt thanh ăn mãi không chán. Ai cũng phải mua 1 vài ký, cắt từ cành những chùm nho chín mọng nhất mà mình tự chọn. Vườn cam canh, vườn bưởi thì đẹp mê ly. Trái cây lúc lỉu trên cành, nặng trĩu cả cây. Bưởi chưa chín, để dành đến Tết thì vừa đẹp. Cam Canh, cam Vinh thì đang vào vụ thu hoạch, với những thùng cam vừa hái, chín mọng, đẹp long lanh trong vườn.



Na Hang, Tuyên Quang 12.20


Chuyến du lịch Na Hang 2 ngày với ngày đầu tiên thăm thác Mơ Na Hang nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang là một danh thắng với những truyền thuyết vô cùng thú vị. Sau khi thăm thác Mơ thì trời cũng vừa đến hoàng hôn, và trải nghiệm chụp ảnh hoàng hôn ở đập thủy điện Na Hang cũng rất là thú vị. Cả đoàn được một seri ảnh áo dài bên hồ trong ánh hoàng hôn đẹp long lanh. Ngày thứ hai là chuyến du thuyền trên hồ thủy điện Tuyên Quang. Được đắm mình với thiên nhiên mênh mông sông nước, trùng điệp núi rừng, được nghe những câu chuyện kể về sự tích gắn với từng địa danh nơi đây. Hồ Na Hang nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, nơi hội tụ của hai dòng sông trong khu vực lòng hồ thủy điện là sông Gâm và sông Năng, xung quanh là 99 ngọn núi bao bọc. Hồ được hình thành do dâng nước làm Nhà máy thủy điện Tuyên Quang. Núi non trùng điệp, bạt ngàn những cánh rừng nguyên sinh, nước hồ trong xanh như ngọc, hồ được ví như Hạ Long cạn, như bức tranh thủy mặc giữa đại ngàn… Tàu cặp sát Cọc Vài Phạ, để du khách sờ tay vào vách đá nguyện cầu về một điều ước của mình mong thành hiện thực. Cọc Vài phạ là một cột đá cao hàng trăm mét nằm sâu trong vùng 99 ngọn núi đá vôi vùng Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang. Vài Phạ trong tiếng Tày nghĩa là cọc buộc trâu trời, nổi tiếng trong truyền thuyết về chàng Tài Ngào đắp đập ngăn nước cho dân bản. Trước khi có hồ thủy điện, hiếm có ai đến được nơi này bởi địa hình quá hiểm trở. Nay thì việc đến thăm thắng cảnh bằng thuyền trở nên dễ dàng. Ngoài các danh lam thắng cảnh thiên nhiên, một trải nghiệm khó quên với du khách là được thưởng thức ẩm thực nơi đây. Ngoài những đặc sản đánh bắt từ hồ, được chế biến ngay tại chỗ tươi ngon như cá lăng, tôm....còn có cả những món đặc sản khác như thịt lợn đen, thịt trâu, rau rừng Na Hang,…




No comments:

Post a Comment