21 April 2013

Oblivion

Lâu lắm mới đi xem phim Megastar với Oblivion và Tom Cruise. Ấn tượng, nhất là về kỹ thuật làm phim.  Tom vẫn rất phong độ, diễn vai này khá đạt.

Bài review dưới đây lấy từ net.

Jack Harper - một chiến binh còn sót trại ở trái đất khi tất cả đã chuyển tới ở trên những đám mây. Anh được gửi tới một hành tinh xa xôi để sửa chữa những thiết bị bay còn sót lại ở đó. Khi tới nơi, anh gặp một nhóm người ngoài hành tinh và một phụ nữ xinh đẹp còn sống sót khi chiếc phi thuyền của cô bị hỏng.

http://gamethu.vnexpress.net/Files/Subject/3B/9B/41/11/oblivion-anticipated.jpg
 


Phim Oblivion bắt đầu lộ ra nhiều bí mật làm cho anh chàng này hoang mang và nghi ngờ chính bản thân mình. Những bí mật về hành tinh mà anh đến, về cô gái mà anh gặp, về nhiệm vụ mà anh làm và cả bí mật về bản thân anh từ từ được hé lộ. Phim Oblivion với sự tham gia của tài tử Tom Cruise hy vọng sẽ là một phim bom tấn trong thời gian tới.


Tom Cruise đã có một vai diễn xuất sắc trong Oblivion
Trong Oblivion, cuộc sống của Jack Harper phân đôi thành 2 thái cực: Một yên bình bên người vợ Victoria Olsen (do Andrea Risebrough) trong ngôi nhà là một trạm không gian ngoài bầu khí quyển trái đất; và một dữ dội, đầy bất trắc khi trở lại với vai trò thủ lĩnh nhóm.
Nếu như trong vai người thợ sửa máy, Tom Cruise lãng mạn, dịu dàng, quan tâm chăm sóc gia đình bao nhiêu, thì khi trở thành một thủ lĩnh hành động anh can đảm, liều lĩnh và quyết đoán bấy nhiêu. Một Jack Harper sẵn sàng mang hoa về tặng vợ lập tức xuất hiện như một người sẵn sàng hy sinh thân mình cho đồng đội được sống.
Không dễ để lột tả tất cả nét tình cách này trong cùng một lúc, lại bị giới hạn thời gian chưa đến 2 tiếng, nhưng Cruise đã làm được, và làm xuất sắc, chứng tỏ tại sao dù đã ở tuổi 50, anh vẫn là một ngôi sao được săn đón bậc nhất Holywood hiện nay.
Nếu như những vai diễn của Tom trong thập niên 1990 và 2000 gắn liền với những chiếc mô-tô phân khối lớn thì hầu hết vai của anh gần đây đều có yếu tố liên quan đến độ cao (điều này không khó giải thích bởi ngoài diễn xuất Cruise có một đam mê khác là “lái máy bay”, theo đúng nghĩa đen của từ này).
Sở thích đó hoàn toàn phù hợp với vai Jack Harper. “Vai diễn Jack Harper đòi hỏi diễn viên phải biểu cảm trong không gian đa chiều của chiếc hộp này, chính vì thế chúng tôi cần một người đã từng lái máy bay. Điều này hoàn toàn phù hợp với Tom”, đạo diễn Kosinski tiết lộ.
Năm 2011, trong phần mới nhất của Mission Impossible - Ghost Protocol (Điệp vụ bất khả thi - Giao thức Ma), Tom Cruise từng tự mình đóng cảnh phi thân từ tòa nhà chọc trời Burj Khalifa tại Dubai mà không cần diễn viên đóng thế.
Anh cho biết: “Tôi thích tự mình thể hiện các cảnh quay, dù khó khăn vất vả tới đâu chăng nữa. Càng khó tôi càng thấy có động lực. Tôi thích một diễn viên lao động hết mình trên phim trường. Mồ hôi thôi chưa đủ, để thành công với vai hành động bạn cần đổ máu nữa kia”.
Dù có ít đất diễn hơn Cruise nhưng Olga Kurylenko hoàn toàn không bị lu mờ trong Obvilion. Diễn viên người Pháp gốc Ukraine đã làm được điều rất khó với một diễn viên: Những đoạn biểu cảm cơ mặt vô cùng tinh tế.
Không rõ có phải là cảm xúc thật của người lần đầu tiên ngồi vào khoang lái tàu không gian hay không, nhưng Kurylenko diễn rất đạt nỗi sợ của việc lăn lộn trong một vật thể bay ở cách mặt đất hàng trăm km. Đôi mắt xanh của cô khi thì nhắm tịt, khi mở to rạng rỡ, lúc lại kiên trường can đảm giơ súng bảo vệ cho đồng đội mình. Cuối phim, ánh mắt đó lộ rõ niềm hân hoan khi nhìn thấy nhân vật Jack Harper từ cõi chết trở về.
Nam diễn viên da màu gạo cội Morgan Freeman cũng có nhiều cảnh xuất hiện ấn tượng trong Obvilion, tất nhiên đất diễn của ông còn ít hơn cả Kurilenko và Andrea Risebrough, nhưng không thể phủ nhận chỉ có thể là Morgan mới đảm đương nổi vai diễn nặng ký một thủ lĩnh du kích đầy uy tín, lạnh lùng, hài hước và có tầm ảnh hưởng cực cao.
3 trong 1 - biệt tài của Joseph Kosinski
Không gặt hái nhiều thành công với phim đầu tay Tron Legacy, tuy nhiên Joseph Kosinski đã cực kỳ thành công với Obvilion, không chỉ bởi ông và các cộng sự pha trộn một cách hoàn hảo với liều lượng hợp lý nhiều thể loại khác nhau trong cùng một phim.
Là một phim chuyển thể (dựa trên kịch bản truyện tranh cùng tên do chính Kosinski là tác giả), chất hành động, khoa học giả tưởng hiện rõ mà một khán giả bình thường nhất cũng có thể cảm nhận. Nhưng yếu tố li kì và trinh thám là chất riêng mà có lẽ chỉ Kosinski mới làm được, và làm tốt trong Obvilion.
Oblivion là một món "thập cẩm" của đạo diễn Joseph Kosinki
Bản thân là người sáng tạo nên cốt truyện comic, Joseph Kosinki hiểu cặn kẽ từng chi tiết trong kịch bản để lựa chọn bối cảnh hợp lý, từ ngôi nhà trông như một phòng nghiên cứu khoa học của vợ chồng Harper, những công trình kiến trúc đẹp của nhân loại như Lầu Năm Góc bị rêu xanh phủ kín sau cuộc xâm lăng, gợi nên những ý vị vừa quen thuộc vừa lạ lẫm.
Nhìn cảnh trái đất hoàng tàn đẹp đến ám ảnh như trong một tác phẩm hội họa, người xem thấy được thông điệp mà ê-kíp thực hiện muốn chuyển tải: Bối cảnh phim sẽ là tương lai của Trái đất mà ta đang sống, nếu con người không ý thức được từ bây giờ và ngừng tàn phá thiên nhiên.
Không chỉ đẹp về hình ảnh, Obvilion còn mang một thông điệp tôn giáo khá rõ: Cuộc sống là vòng luân hồi không bao giờ kết thúc, sự sống nảy sinh từ cái chết. Ta có thể thấy rõ điều đó qua hình tượng bé gái con của Jack và Julia Harper. Nhân văn hơn, Obvilion gửi gắm thông điệp thứ 3: Người tốt không bao giờ chết hết.
Lúc này lúc kia, họ có thể đánh mất mình, nhưng nếu giữ được bản chất lương thiện, rồi một ngày họ sẽ nhận ra và qui chính cải tà. Jack Harper thậm chí bị tẩy não và là tay sai đắc lực của “phe ác” ở đầu phim, nhưng cuối cùng đã trở lại là một anh hùng và chính anh là người giải cứu nhân loại cùng với vai diễn của Morgan Freeman.
Trong vai trò đạo diễn, nếu như Joseph Kosinski chỉ được đánh giá cao phần bối cảnh trong Tron Legacy, thì ở Obvilion, ông lột xác trở thành một đạo diễn kiêm biên kịch sâu sắc. Từng chi tiết được cân đong hợp lý, vừa lột tả trọn vẹn bản chất nhân vật, vừa linh hoạt uyển chuyển trong việc chia bộ phim ra thành nhiều phần khớp nối chặt chẽ với nhau.
Tiết tấu phim khá hợp lý, lúc chậm lúc nhanh và đầy ắp những cảnh đan xen hành động, tình cảm, lãng mãn... Trên hết, có lẽ cần cho điểm 9,5 với phần hình ảnh trong phim khi có sự kết hợp giữa trường phái vẽ Sci-fi và những trào lưu hội họa truyền thống cổ điển.
Có thể nói, Joseph Kosinki đã có một bộ phim xuất sắc. Bản thân ông đảm đương tốt cả 3 vai: Đạo diễn, biên kịch và thiết kế bối cảnh trong phim.

http://sciencefiction.com/wp-content/uploads/2012/12/Oblivion-screen-shot.jpg

No comments:

Post a Comment