16 May 2013

Nhìn từ khoảng cách gần



Yêu nhau đeo kính lên xem
Ghét nhau gỡ kính chẳng thèm nhìn nhau

Đối với mấy con mọt sách cỡ khủng long như mình, mắt tinh mới là chuyện lạ. Từ thủa nhỏ cho đến đời sinh viên, mờ cả mắt vì đọc truyện thâu đêm. Năm thứ nhất, đến giảng đường cứ phải ngồi hàng ghế đầu, chống chế là để nhìn và nghe... thầy giáo cho rõ hơn. Đến năm thứ hai thì chịu không thấu, phải đến bác sĩ sắm cái kính cận. Bắt đầu với một mắt số 1, một mắt số 2 diop. Đến nay mỗi mắt tăng thêm 1 số nữa. Mắt trái tệ hơn, chắc tại mình phải nằm nghiêng đọc sách từ trong chăn với ánh đèn hạn chế. Hoặc tại mình hay liếc về bên trái hơn cũng nên?



Mắt cận nhưng lười đeo kính, vì đeo kính nhìn chẳng thấy giống "trí thức" thêm tí nào, chỉ thấy giống.."trí ngủ" và "đứng đắn" thêm mấy tuổi nên chán. Trong túi xách mình luôn có vài cái kính, nhưng trên mắt thì không. Khi nào cần mới lôi kính ra ngoắc lên. Đấy là những khi xem TV, khi đi nghe hội thảo hay đi học phải nhìn thầy giáo ở khoảng cách xa. Mắt mờ cận thị có nhiều điểm lợi hơn là hại. Nhìn xa xa không kính thấy ai cũng dễ thương, xinh đẹp. Trong khi nếu đeo kính lên xem, mọi vết nhăn, vết chân chim, nốt ruồi, tàn nhang cứ hiện lên rõ mồn một, mất hết cả nét xinh nét đẹp. Đến lúc tuổi càng cao, khi con người mắt càng mờ càng... lão thì cận thị như mình lại thuận lợi hơn hẳn lão thị, tuy rằng về ưu thế "nhìn xa trông rộng" thì hơi kém. Mấy cô bạn ngồi vào máy tính là phải giương mục kỉnh lão lên soi, vừa chat vừa ngây ngô nhìn màn hình xa xa rất buồn cười. Có cô nàng thậm chí còn bỏ tiền đầu tư lên đời cho mắt lão thành mắt... nai để khỏi cần giương mục kỉnh khi chat. Còn mình thì ngồi máy tính vô tư, nhìn rõ từng dấu chấm dấu phẩy trên màn hình, thấy cả vết chân chim trong ảnh của cô bạn mới khoe trên facebook.
Thời gian gần đây, ngoài lướt net đọc báo, đọc blog, "chém gió" với anh Mark, mình còn nghiện thêm món game City Ville của anh Mark. Vậy nên thời gian dán mắt vào màn hình nhỏ còn nhiều hơn tất cả  thời gian ăn, ngủ, làm việc và rong chơi ngoài đời cộng lại. Lúc nào mắt cũng lờ mờ, kèm nhèm, đỏ ngầu, đau nhức. Đi khám mắt, bác sĩ nói phải cai nghiện... máy tính ngay. (hic cứ như cai nghiện ma túy nhờ?)
Làm việc ngày 8h vàng ngọc dán mắt vào màn hình là quá đủ, tối về cấm ngồi vào máy.  Tội nghiệp cho cặp mắt bồ câu... toét. Chắc là phải cai nghiện net chỉ ngồi... nửa tối rồi đi ngủ sớm để giữ gìn sự trong sáng của đôi mắt đẹp. 



Ảnh hiếm, khi có 2 kính cùng lúc, 1 cận 1 râm


Kính luôn trong tay

2 comments:

  1. Nhìn ảnh minh họa thấy quen quen! Hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ảnh đầu tiên phải ko anh? chân rung của mình mờ lị.

      Delete