30 December 2019

2019 Travel Review


Năm 2019 mình có 4 chuyến chu du ngoài biên giới, còn lại là loanh quanh trong nước. Những đất nước mình đến lần đầu tiên bao gồm #Jordan, #NewZealand#Turkey, đưa danh sách của mình từ 50 lên 53. Đẹp nhất là chuyến đi New Zealand vào mùa thu nam bán cầu, nhưng thú vị nhất là chuyến Turkey vào mùa thu bắc bán cầu. Chuyến đi dọc theo con đường tơ lụa #SilkRoad của Trung hoa cũng rất đẹp và độc đáo.


Hà Nội 01.19

Đầu năm đi chụp ảnh hoa đào Nhật Tân và ghé thăm ông đồ già xin chữ Hỷ để cuối năm gia đình mình có chữ Hỷ khá lớn.



Petra-Jordan 02.19


Chuyến đi Jordan - Israel vào sau Tết hơi trục trặc vì không có visa vào Israel. Chỉ còn lại Jordan trong 10 ngày, vì thế mà quần thảo Jordan hơi kỹ. Jordan có rất nhiều điểm đến hấp dẫn trong đó có #Jerash#Petra. Jerash cách thủ đô Amman khoảng 60 km về phía bắc của Jordan. Đó là một thành phố hơn 2000 năm tuổi với những công trình kiến trúc đậm nét La Mã. Jerash đã bị lãng quên và chôn vùi trong nhiều thế kỷ và chỉ mới được phát hiện vào đầu những năm 1800. Jerash quả là một bất ngờ đối với du khách như phép màu trong câu chuyện nghìn lẻ một đêm.

Petra, thành phố tạc trong vách đá bị lãng quên hàng ngàn năm bỗng tỉnh dậy sau khi được một nhà thám hiểm người Thụy sĩ khám phá vào năm 1812. Petra hiện nay là báu vật của ngành du lịch Jordan, sau khi trở thành 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới và là di sản văn hóa được UNESCO công nhận năm 1985.


Wadi Rum - Jordan 02.19



Christchurch- New Zealand 03.19


Chuyến đi #NewZealand vào tháng 3, mùa thu nam bán cầu có bốn ngày ở đảo Bắc, ngày đầu loanh quanh Auckland, ngày thứ hai book chuyến đi 300km đến bán đảo #Coromandel với các điểm đến thiên nhiên đẹp nhất đảo bắc bao gồm Cathedral Cove, núi Paku và Hot Water Beach, ngày thứ ba book chuyến đi 600km đến ba điểm Hobbiton, Rotorua và Waitomo Caves, ngày thứ tư dành cho mua sắm.


Cung đường từ #Christchurch đi #Queenstown là cung đường đẹp nhất Tân Tây Lan. Mua một trip của Viator vừa di chuyển giữa hai thành phốvừa tham quan mấy thắng cảnh dọc đường đi. Xe buýt đón tận khách sạn Christchurch và đưa đến tận khách sạn Queenstown. Trên đường đi xe dừng ở những thắng cảnh cho du khách tham quan chụp ảnh. Tuyến đường đi qua dãy núi Southern Alps hùng vĩ với đỉnh Mount Cook , qua hồ Tekapo và Pukaki tuyệt đẹp với nguồn nước trong xanh từ sông băng, với nhà thờ cổ kính Good Shepherd bên hồ, qua các trang trại xanh tươi của Otago.


Đảo nam Tân Tây Lan ngoài các thành phố tuyệt đẹp là Christchurch và Queenstown thì chuyến đi #MilfordSound từ Queenstown là trip hay nhất không thể bỏ qua. Milford Sound được Tân Tây Lan gọi là kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới, và nó cũng là điểm đến số 1 tại đất nước xinh đẹp này. Milford Sound là một vịnh hẹp ở phía Tây Nam của vườn quốc gia Fiordland, là thắng cảnh hùng vĩ nhất trên đảo Nam, cũng là di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO.


North Island New Zealand 03.19



Queenstown-New Zealand 03.19



Pongour Falls- Da Lat 04.19


Tháng tư trời đẹp, nên hẹn hò rong ruổi phương nam với nhóm bạn Thiền viện với hai chuyến đi lên núi và ra biển đảo. Trở lại Đà Lạt lần này may mắn đúng mùa hoa phượng tím. Ngoài ra là mùa xuân nên hoa lá cũng đua sắc nở rộ khắp nơi. Lần này bọn mình đi thăm Đường hầm điêu khắc bằng đất sét mới xây dựng, ghé quán cafe Sunny Farm chụp hình ảo bậc thang lên trời, ghé Đà Lạt Sử quán chụp hình và ngắm nghía những bức tranh thêu, lang thang công viên hoa bờ hồ Xuân Hương chụp hình. Trên đường về lại Bình Thuận bằng xe nhà, ghé thăm Nam thiên đệ nhất thác, thác Pongour huyền thoại ở Bảo Lộc.


Phú Quý Island- Bình Thuận 04.19



Bình Liêu-Quảng Ninh 05.19


Chuyến đi Quảng Ninh trong ba ngày gần như một chuyến về nguồn. Ngày đầu thăm quan Đền Cửa Ông, nơi thờ các vị tướng nhà Trần đã có công đánh đuổi quân Nguyên Mông. Khuôn viên rộng lớn bao gồm các khu đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, đền Mẫu, Tiền đường, nhà Bái Đường, Hậu cung. Thích nhất là những cây đa cổ thụ tỏa bóng xanh mát trong khuôn viên đền. Buổi chiều thăm quan mũi Sa Vĩ điểm đặt bút vẽ nên chữ S, nơi địa đầu của Tổ Quốc, chụp hình với các loại "đặc sản" cột mốc và với câu thơ của ông Lành “Từ Trà Cổ rừng dương, đến Cà Mau rừng đước”.
Ngày thứ hai lang thang mua sắm ở Móng Cái và di chuyển về Bình Liêu. Ngày thứ ba mới là mục đích chính yếu: leo sống lưng khủng long Bình Liêu. Đường lên cột mốc 1305 thuộc địa phận huyện Bình Liêu nổi tiếng hiểm trở và là một trong những “sống lưng khủng long” khó chinh phục. Sau khi trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, con đường trekking đến cột mốc 1305 tại Bình Liêu đã được xây dựng đường bê tông dài khoảng 2 km với gần 2.000 bậc thang (2018) và được ví như ‘Vạn lý trường thành’ của Việt Nam. Mùa này cỏ cây xanh mướt và rất nhiều hoa dại nở bên đường.


Danxia Landform - China 07.19


Bay đến 3 chuyến bay, 1 chuyến tàu cao tốc và ròng rã xe buýt thêm khoảng 1000km nữa mới đến được Đôn Hoàng. Chuyến đi ròng rã này mới chỉ theo được một đoạn ngắn trong con đường tơ lụa. Con đường tơ lụa nổi tiếng này nối liền giao thương giữa Trung hoa và Trung Á. Nằm trên con đường tơ lụa, Đôn Hoàng là điểm giao thương quan trọng nhất giữa phương đông và phương tây. Vì vậy, thành phố này phát triển thành một trung tâm thương mại của con đường tơ lụa cổ xưa, với sản phẩm nhập khẩu là thuốc men, đồ gia vị, rượu, thảm, gỗ trầm... và sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là vải lụa và đồ sứ Trung hoa. Thăm hang đá Mạc Cao và Hồ Nguyệt Nha tuyền là những điểm đến quan trọng trên con đường tơ lụa.


Một điểm nhấn tuyệt đẹp của Con đường tơ lụa là Công Viên Địa Chất Đan Hà hay còn gọi là Địa mạo Đan Hà, một khu vực cực kỳ rộng lớn với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ như tranh vẽ, trong đó nổi tiếng nhất là dãy núi Đan Hà 7 sắc cầu vồng. Địa mạo Đan Hà được hình thành từ sa thạch đỏ với đặc trưng là các vách núi thẳng đứng. Địa mạo này hình thành chủ yếu vào kỷ Phấn trắng, được tạo thành từ lớp vỏ lục địa được nâng lên sau đó bị đứt gãy và xói mòn, làm lộ ra những vết gãy lớn của đá sa thạch đỏ xếp lớp. Tháng 8 năm 2010, Địa mạo Đan Hà được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Địa mạo Đan Hà là một tiên cảnh trần gian với vẻ đẹp kỳ vỹ của thiên nhiên.


Bãi Xép-Phú Yên 08.19

Tháng 8 mùa thu đi miền trung có việc với cả gia đình, nhân tiện ghé thăm Phú Yên và Bình Định. Thú vị nhất là chuyến đi đảo Cù lao xanh từ Quy Nhơn. Mình mua tour của Bình minh Cù Lao Xanh, tour của chủ khách sạn mới nhất và đẹp nhất đảo. Khác với những tour thông thường khác đi về trong ngày, tour này có thêm một đêm trên đảo để sáng sớm mai có thể đến bờ đông của đảo ngắm bình minh. #CùLaoXanh hay còn gọi là Đảo Vân Phi là một đảo nằm gần Vịnh Xuân Đài, là một hòn đảo nhỏ với cảnh sắc thiên nhiên sơn thủy hữu tình còn ở dạng nguyên sơ, tinh khôi nhất.


Cù Lao xanh-Quy Nhơn 08.19



Lâu đài bông-Turkey 10.19


Mấy công ty du lịch quảng cáo, một chuyến đi đến được hai châu lục, nghe rất hấp dẫn với du khách thích đi và check in nhiều nơi. Đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nói chung và thành phố Istanbul lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng này quả là có vị trí rất đặc biệt. Về địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ có 97% diện tích nằm ở châu Á và chỉ có 3% diện tích nằm ở châu Âu. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ là một nước thuộc châu Âu và là một trong những thành viên sớm nhất của khối NATO. #Istanbul nằm vắt ngang hai châu lục Á Âu với ba cây cầu nổi tiếng vắt qua eo biển Bosphorus, nối liền hai châu lục. Chuyến đi vòng quanh đất nước #Thổ Nhĩ Kỳ bằng xe buýt với quãng đường gần 1600km gần bằng khoảng cách xuyên Việt từ Hà Nội đến Sài Gòn, khá mệt mỏi tuy nhiên cũng khá thú vị. Từ #Cappadocia về Istanbul được bay với Turkey Airline và ngắm nhìn Istanbul từ trên cao. Chuyến đi vòng quanh Thổ nhĩ Kỳ này qua rất nhiều điểm di tích nhưng vẫn còn bỏ sót thủ đô Ankara, mà nếu tự đi chắc chắn mình sẽ phải ghé qua.


Hagia Sophia-Turkey 10.19

No comments:

Post a Comment